Bentley Bentayga sẽ dùng động cơ W12 biến thiên dung tích

Công nghệ biến thiên dung tích nhờ hệ thống chủ động ngắt một số xi-lanh trên động cơ V8 được Bentley tiếp tục nghiên cứu và phát triển trên động cơ W12, nhờ đó sẽ tiết kiệm nhiên liệu và vận hành linh hoạt hơn. Dự kiến Bentley Bentayga ra mắt vào cuối năm nay sẽ được trang bị công nghệ này.

Anh: Động cơ W12 trên chiếc Bentley Flying Spur
 
Các mẫu xe siêu sang thường được trang bị động cơ công suất lớn. Tuy nhiên, con số tiêu hao nhiên liệu và tính mạnh mẽ trong vận hành là điều các ông chủ cầu toàn muốn cân bằng.  Thay vì việc phát triển các dòng động cơ dung tích nhỏ hiệu suất cao, các hãng xe sang lại chọn giải pháp biến thiên dung tích làm việc của xi-lanh động cơ.
 
 
Hiện tại, công nghệ biến thiên dung tích xi-lanh (công nghệ ngắt xi-lanh) sử dụng các cơ cấu cơ khí hoặc thủy lực để vô hiệu hóa hoạt động của các van nạp xả. Tới nay, công nghệ ngắt xi-lanh hiện đại hơn nhờ phương pháp can thiệp vào hệ thống điện tử điều khiển việc đánh lửa trên từng xi-lanh. GM Motors trước đó đã công bố công nghệ này trên dòng động cơ mới có tên mã L62 V8-6-4 trang bị trên các mẫu Cadillac. Bentley hiện cũng có 2 bản động cơ V8 6.75L và 4.0L tích hợp công nghệ biến thiên dung tích xi-lanh, nhưng công nghệ này chưa có trên bản động cơ W12.
Động cơ kiểu W12 thực chất là hai bản xi-lanh V6 góc hẹp được bố trí khéo léo xen kẽ với nhau trên một trục khuỷu. Do vậy hệ thống ngắt xi-lanh cũng cần thiết kế thông minh hơn để đảm bảo cân bằng động. Bentley phát triển hệ thống cho phép ngắt tối đa 6 xi-lanh. Đồng thời hệ thống sẽ kiểm soát nhiệt độ trên từng xi-lanh, quyết định thời gian hoạt động để luôn duy trì hiệu suất cao của quá trình nhiệt động lực học khi xi-lanh tái hoạt động. Chỉ hệ thống điện tử điều khiển việc đánh lửa trên từng xi-lanh trong khi vẫn giữ hoạt động cơ khí trên các van nạp-xả.
Nhờ hệ thống biến thiên dung tích xi-lanh mới này, động cơ thế hệ mới sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn 5% (giảm 5,88 l/100km) mà vẫn giữ công suất tối đa 567-582 mã lực, mô-men xoắn cực đại 700-720Nm. Đồng thời, lượng khí thải CO2 cũng giảm thấp hơn mức 329 g/km.
Rolf Frech – bộ phận phát triển Kỹ thuật Bentley tiết lộ chiếc SUV Bentayga mới mà hãng đang phát triển ra mắt vào cuối năm nay có thể sẽ được trang bị động cơ thế hệ mới này.