Các tài xế ngày càng “thờ ơ” với xe tự lái

Trong bối cảnh một số hãng ôtô và công ty công nghệ đang “chạy đua” phát triển công nghệ tự lái, thực tế cho thấy có vẻ như phần lớn người tiêu dùng vẫn tỏ ra khá thờ ơ.  

 
Trước đây đã có những nghiên cứu chỉ ra rằng các tài xế vẫn khá thận trọng khi nhắc đến xe tự lái, báo cáo mới nhất từ Tạp chí Consumer Reports còn vẽ ra một “bức tranh” ảm đạm hơn.
 
Theo đó, trong số những người đang có kế hoạch mua một chiếc xe mới hoặc đã qua sử dụng trong vòng hai năm tới, chỉ có 11% muốn sở hữu một phương tiện được trang bị công nghệ tự lái. Các công nghệ tự lái và bán tự lái hứa hẹn cải thiện đáng kể về độ an toàn, nhưng ở thời điểm hiện tại, phần lớn khách hàng vẫn ưu tiên công nghệ cũ hơn như camera chiếu hậu, cảm biến lùi hay các hệ thống cảnh báo điểm mù.
 
Cụ thể, có tới 51% tài xế nói rằng chiếc xe sắp tới của họ nhất thiết phải có camera chiếu hậu và cảm biến lùi. Các hệ thống cảnh báo điểm mù cũng được 45% người tham gia khảo sát đánh giá cao về tầm quan trọng. Những tính năng này đều góp phần cải thiện độ an toàn, các hệ thống cảnh báo điểm mù giúp giảm căng thẳng cho tài xế khi di chuyển trên những con đường đông đúc.
 
Consumer Reports dẫn số liệu từ Viện bảo hiểm an toàn xa lộ Mỹ (IIHS) cho thấy công nghệ cảnh báo điểm mù có thể giảm tỷ lệ tai nạn đến 14%. Tương tự, con số ở camera chiếu hậu là 17%.
 
Mặc dù vậy, nhìn chung, đa số giới tài xế vẫn chưa thực sự quan tâm đến một số công nghệ an toàn. Tỷ lệ người “đề cao” hệ thống điều khiển hành trình thích ứng chỉ đạt 28%, trong khi đối với tính năng hỗ trợ đi đúng làn là 21%.
 
Tạp chí cũng đưa ra những lý do có thể khiến người tiêu dùng còn chưa “hào hứng” với những hệ thống này, bao gồm cảnh báo sai, tài xế không thích việc máy tính can thiệp vào quá trình lái xe hay thiếu sự tin tưởng vào công nghệ mới.