Goodyear ra mắt lốp kỳ dị, vừa chạy xa lộ vừa lội bùn

Hầu hết các sản phẩm được giới thiệu ở triển lãm Geneva 2014 đều là xe hay một số biến thể của chúng. Trong khi đó, Goodyear lại công bố lốp concept dành cho dòng SUV giúp xe có thể đi trên mọi loại địa hình mà lại tiết kiệm nhiên liệu.

 

Mục tiêu của loại lốp này là để nâng cao hiệu quả của dòng SUV mà không phải “hy sinh” công suất hoạt động. Lốp được thiết kế như kiểu 2 loại lốp ghép làm một. Vòng bên ngoài có bề mặt lốp gấp đôi vòng còn lại, đường kính cũng rộng hơn một chút. Phần này không có hoa lốp kiểu thường thấy, mà chỉ có các rãnh thoát nước xẻ dài trên mặt cao su trơn, nhằm ngăn chặn hiện tượng nâng thủy lực làm giảm độ bám đường của lốp xe. Các rãnh này cũng không chạy thẳng mà uốn lượn và bị cắt ngang ở một số nơi, nhằm lấy chỗ thoát nước.

 

 

Vòng ngoài này sẽ tiếp xúc mới mặt đường khi xe di chuyển trên đường nhựa. Vì hẹp hơn so với lốp xe SUV thông thường, nó sẽ giúp tăng hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu.

 

Trong khi đó, vòng bên trong có đường kính nhỏ hơn, nên chỉ bắt đầu chịu lực tác động khi xe đi trên những dạng địa hình lún như bùn hay cát. Phần này có hoa và rãnh lốp sao cho tăng độ bám đường.

Theo hãng Goodyear, có một vách ngăn ở giữa để phòng trường hợp một trong hai phần bị thủng, xe có thể di chuyển.

 

Tất nhiên, loại lốp này cũng không phù hợp với đa số xe, vốn chỉ đi lại trên các xa lộ và trong thành phố, do giá cao hơn (chắc chắn) và cũng tốn nhiên liệu hơn lốp thường. Vả lại, hãng lốp Mỹ cũng chưa tuyên bố đã thử nghiệm ra sao hay bao giờ có thể đưa vào sản xuất. Vì vậy, loại lốp “đa di năng” này mới chỉ như một phát kiến trong phút ngẫu hứng của các kỹ sư Gooyear.

 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn