Apr 17, 2012

Lắng nghe ‘chất giọng’ xe Audi R8 chạy điện

Lắng nghe ‘chất giọng’ xe Audi R8 chạy điện

Trong khi các nhà sản xuất xe phổ thông còn lo làm sao giảm tiếng ồn của xe xuống, thì những “tay chơi” như Audi lại “đau đầu” để tạo ra âm thanh phù hợp cho với xe điện được sản xuất ra.

Thứ âm thanh phát ra từ ống pô xe hơi không phải lúc nào cũng đáng ghét. Với một số hãng sản xuất xe thể thao, âm thanh của động cơ là một cách thể hiện thương hiệu. Chẳng hạn tiếng nổ của đanh thép của động cơ V8 trên các xe cơ bắp Mỹ hay động cơ V12 trên các xe thể thao Ý. Không ít người mê xe nghiện thứ âm thanh này và coi đó như là một loại âm nhạc kích thích. Chẳng phải ta thường xuyên được nghe tiếng rít gào của xe F1 mỗi khi điện thoại ai đó nhận cuộc gọi hay sao?
 
Audi, cũng như nhiều nhà sản xuất xe điện khác, phải tìm cách tạo ra âm thanh cho những chiếc xe êm như ru của mình vì các quy định an toàn yêu cầu như thế. Điều đó nhằm đảm bảo rằng người đi bộ có thể nghe thấy tiếng xe đang chạy và kịp tránh trước khi xảy ra tai nạn.
 
Nhưng nếu chỉ thế thôi thì thường quá. Các kỹ sư của Audi còn muốn nhiều hơn nữa, đặc biệt khi họ nghiên cứu chế tạo một sản phẩm có thể xếp vào hàng siêu xe như R8 e-tron (phiên bản chạy điện của xe R8). Cần phải có một “chất giọng” phù hợp, vì R8 không phải là xe phổ thông. Ngoài ra, mỗi âm thanh mang một thông điệp riêng. Ví như, thứ âm thanh gằn, trầm đục cho thấy một chiếc xe thể thao tràn đầy sức mạnh nhưng đang bị kìm nén ở cấp số thấp; còn khi “tông” đã chuyển lên cao thành tiếng rít xé gió, hãy dè chừng, xe đang lao đi với tốc độ ít nhất cả trăm cây số trên giờ.
 
 
“Chúng tôi phải thuyết phục rất nhiều người rằng Audi đang phát triển một thứ gì đó hoàn toàn mới”, kỹ sư âm thanh của Audi Rudolf Halbmeir nói. Ông là một trong số những kỹ sư đi đầu trong nỗ lực tạo nên “giọng” đặc trưng cho chiếc R8 e-tron, sao cho gần với của động cơ đốt trong, nhưng không giống hoàn toàn.
 
Quan sát xưởng làm việc của bộ phận âm thanh của Audi, có cảm giác như là một phòng thu dành cho một tay DJ kỳ cựu. Các thông số ảnh hưởng đến âm thanh của xe gồm có tốc độ quay của động cơ điện, tốc độ xe đang chạy, tải trọng của xe và nhiều thứ khác. Tất cả được tổng hợp để tạo ra âm thanh phù hợp cho chiếc xe, phát qua những bộ loa gắn bên dưới gầm khi tốc độ dưới 30km/h. Ở những tốc độ cao hơn, theo Audi, tiếng ồn từ lốp mài lên mặt đường đủ lớn để cảnh báo cho người và phương tiện tham gia giao thông xung quanh.
 
Audi cũng cho biết, mỗi dòng xe e-tron (xe điện) của hãng sẽ phát ra một âm thanh riêng. Sự khác nhau giữa chúng cũng tương tự sự khác biệt trong tiếng pô của các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong. Và đây mới chỉ là bước đầu trong nghiên cứu, Audi khẳng định. Vì thế, nếu chưa hài lòng với “chất âm” của R8 e-tron hay một xe điện Audi nào đó, khách hàng cũng cần kiên nhẫn chờ đợi thêm ít thời gian nữa.
 
Hãy cùng thử xem khi R8 e-tron cất giọng sẽ ra sao:
 
Xuân Trinh
Tags:
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top