Lốp sinh thái không hiệu quả như vẫn tưởng

Một nghiên cứu mới đây cho thấy sự khác biệt giữa lốp tiết kiệm nhiên liệu và lốp thường không nhiều như quảng cáo, đặc biệt khi xe di chuyển ở tốc độ thấp.

Với mục đích làm giảm hiệu ứng nhà kính và giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, các nhà sản xuất đã phát minh ra lốp sinh thái. Tuy nhiên trên thực tế hiệu quả của các loại lốp sinh thái không được như quảng cáo. Nó cũng không khác là bao so với trường hợp của động cơ, hầu hết năng lượng chuyển hóa thành nhiệt, chỉ 30-40% được dùng để làm nhiệm vụ xoay trục khuỷu.
 
Quá trình vận hành của lốp xe cũng sẽ góp phần làm tổn thất năng lượng. Khi xe lăn bánh, phần lốp tiếp xúc mặt đường sẽ bị biến dạng, xẹp xuống để duy trì độ bám đường rồi hồi lại hình dạng cũ khi quay lên phía trên. Cứ từng chút một như thế, năng lượng được tiêu thụ và sinh ra cái mà ta quen gọi là “lực cản lăn”.
 
Để hạn chế lực tác động này, các nhà sản xuất đã nghĩ ra một giải pháp: Lốp sinh thái. Đây là loại lốp sử dụng những thành phần đặc biệt để hạn chế tổn hao năng lượng, qua đó làm giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ, động cơ hoạt động bền bỉ hơn và đủ các lợi ích khác được liệt kê.
 
Tuy nhiên, trong nghiên cứu được thực hiện bởi Emissions Analytics, các chuyên gia đã sử dụng hai bộ lốp khác nhau, tất nhiên một gắn mác sinh thái và một không, thử nghiệm trong cùng một quãng đường với các điều kiện như nhau. Kết quả cho thấy hiệu quả được cải thiện 3,8 % trong khoảng tốc độ 80-112km/h, với mức năng lượng cải thiện tối đa là 12,9%.
 
Với các xe có động cơ 2,5-3 lít, chạy loanh quanh trong phố hết khoảng 15-16 lít/100km, con số này khá đáng kể, vì có thể bớt khoảng 2 lít xăng cho mỗi 100km. Nhưng (lại nhưng), vẫn các xe này ở Việt Nam, nếu chạy tốc độ trên 80km, chỉ có ở cao tốc, thì lượng tiêu thụ chỉ cỡ 8-9 lít/100km, mức nhiên liệu bớt được còn chưa đầy một nửa. Còn nếu chạy trong phố, tốc độ chỉ 20-30km/h, lốp sinh thái chắc cũng giống lốp thường.
 
Vậy nên, với người tiêu dùng Việt Nam, cứ việc mua lốp sinh thái, nếu cảm thấy có trách nhiệm với môi trường, và không băn khoăn nhiều lắm về việc mình đang gánh cả chi phí quảng cáo cho nhà sản xuất.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn