Sự trỗi dậy của camera điện thoại trên thị trường ôtô

Trong bối cảnh đà tăng trưởng trên thị trường thiết bị di động cầm tay chậm lại, các nhà sản xuất camera cho điện thoại thông minh Hàn Quốc đang nhìn thấy một cơ hội mới trong thị trường ôtô.

Theo Mcnex Co., một nhà cung cấp camera cho Samsung, đồng thời là hãng sản xuất camera trên xe hơi lớn nhất Hàn Quốc, xe hơi cao cấp dùng tới 8 camera để hỗ trợ việc đỗ xe hoặc kích hoạt hệ thống phanh khẩn cấp. Con số này có thể tăng lên 12 khi camera được dùng để thay thế gương chiếu hậu.
 
Trong khi đó, Techno Systems Research cho rằng khi tiếp cận phân khúc xe tầm trung và xe giá rẻ, thị trường cho camera trên xe hơi có thể tăng 7 lần từ năm 2011 lên gần 6,6 tỷ USD trong năm 2018. Trả lời Reuters, Lee Hyo-cheol, một kỹ sư tại hãng sản xuất phụ tùng ôtô Hyundai Mobis cũng kỳ vọng thị trường camera xe hơi sẽ bùng nổ mạnh mẽ trong tương lai. Dự đoán này càng trở nên có cơ sở khi camera chiếu hậu sẽ trở thành bộ phận bắt buộc trên xe hơi tại Mỹ từ năm 2018.
 
Theo dự đoán của IHS Automotive, khoảng 83 triệu chiếc camera dự kiến được bán ra trong năm 2020, cao gấp 5 lần năm 2012. Hiện tại, camera ôtô có giá khoảng 32 USD, cao hơn nhiều so với mức 4 USD cho điện thoại nhưng con số có thể sẽ giảm xuống khi số lượng thiết bị được sử dụng tăng lên.
 
LG Innotek, hãng sản xuất camera cho iPhone của Apple, đã bắt đầu sản xuất camera cho xe hơi từ năm ngoái. Một nguồn tin cho biết hãng cũng đang tiến hành các cuộc đàm phán với BMW của Đức. Sekonix, một nhà cung cấp ống kính cho Samsung, cũng đã hợp tác với Hyundai và GM thông qua Hyundai Mobis và Delphi Automotive. Một quan chức giấu tên của Sekonix cho biết trong quý này, sản phẩm của hãng sẽ được sử dụng rộng rãi trên các xe của Volkswagen và công ty con là Audi.
 
Mặc dù vậy, việc các hãng sản xuất camera cho di động “lấn sân” sang lĩnh vực ôtô có thể sẽ gặp phải rất nhiều trở ngại. Để được áp dụng rộng rãi trên xe hơi, bộ phận này phải trải qua những bài thử nghiệm, bao gồm nhiều ngày ngâm trong nước hay 1.000 giờ thay đổi nhiệt độ liên tục vài giây một lần từ -40 độ C tới 80 độ C. Ông Lee cũng cho biết thêm: “Camera cho xe hơi khác biệt hoàn toàn với camera sử dụng trên điện thoại nếu xét về thông số kỹ thuật bởi chúng được sử dụng trên các cung đường khác nhau với các góc khuất, đường cua khác nhau. Các nhà sản xuất sẽ phải đối mặt với sự thay đổi lớn này”.
 
Ngoài ra, thị trường camera cho ôtô, chủ yếu dành cho các dòng xe cao cấp, được cho là đã quá “đông đúc”. Theo IHS, Panasonic và Sony là những tên tuổi đi đầu về camera hỗ trợ đậu xe. Trong khi đó, Continental AG, Robert Bosch GmbH và Autoliv lại “thống trị” mảng camera trước. Vì vậy, trước nguy cơ phải chia sẻ miếng bánh thị phần béo bở, các đối thủ hiện tại chắc chắn không chịu ngồi yên. Hiện tại, Continental và Robert Bosch đã cài đặt phần mềm cho camera trước của mình với khả năng kích thoạt phanh khi phát hiện chướng ngại vật.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn