Túi khí không hiệu quả như mong đợi

Túi khí vẫn được tin là tiếp tục hoạt động vài giây sau khi toàn bộ các hệ thống khác trên xe ngừng hoạt động. Điều đó không thực sự chính xác và túi khí không hẳn đã đảm bảo an toàn như nhiều lái xe, và thậm chí là các nhà sản xuất, mong đợi.

Ảnh: Jalopnik
 
Nhận định đáng lo ngại này được tờ Detroit News đưa ra ngày 14/5. Theo đó, tờ này dẫn lại “thảm kịch” 13 người chết do lỗi túi khí trên các dòng xe của GM. Nhìn rộng hơn trong các vụ tai nạn giao thông khác, trên nhiều mẫu xe của các hãng xe khác thì cũng có thể thấy lái xe và người trên xe vẫn bị thương, thậm chí mất mạng bởi túi khí không bung khi xe va chạm.
 
Tháng trước, các cơ quan quản lý an toàn liên bang Mỹ nói trước Quốc hội rằng họ tin túi khí trên các dòng xe vẫn có thể hoạt động 60 giây kể từ thời điểm động cơ ngừng hoạt động. Song, chính hãng GM chia sẻ với hãng tin AP rằng cơ quan quản lý đã nhầm lẫn. Họ cho biết các xe hơi chỉ có đủ nguồn điện dự trữ để bung túi khí trong các trường hợp tai nạn trong vòng 150 mili giây (tức 150 phần nghìn của 1 giây).
 
Trên lý thuyết, theo giải thích của các kỹ sư được tờ Detroit News trích dẫn, hoạt động của các túi khí là rất phức tạp. Nhưng có thể hiểu một cách chung chung rằng sau khi va chạm xảy ra, hệ thống máy tính trên xe sẽ xác định trong khoảng thời gian đầu kéo dài từ 15-20 mili giây để quyết định có bung túi khí ra hay không. Tất nhiên, mỗi một thiết kế trên mỗi sản phẩm và dòng xe là khác nhau, nhưng các túi khí đều sẽ có thể bung nếu có va chạm chính diện, bên sườn. Vận tốc phồng lên của túi khí có thể lên tới 320km/h.
 
Nhưng chính điều đó đang đặt ra nhiều bất cập. Thứ nhất, nếu lái xe, hay người trên xe đang thắt dây an toàn (mà trường hợp này là phổ biến hơn cả), nhất là đối với những người quá gầy, túi khí có thể không chạm tới họ để bảo vệ như lý thuyết. Hơn nữa, nếu xe đi quá chậm, có thể bộ cảm biến của túi khí khó có thể cảm nhận một cách chính xác để bung ra kịp lúc. Tai nạn chỉ xảy ra trong chớp nhoáng, nên yếu tố thời gian luôn mang tính quyết định. Thêm vào đó, tùy thuộc vào góc va chạm mà túi khí ở các cạnh, hay chính diện sẽ bung ra thay vì tất cả chúng đều hoạt động mỗi khi có va chạm. Cuối cùng, nếu một chiếc xe đang đỗ và tắt máy, chắc chắn túi khí không thể hoạt động để bảo vệ bạn khi xe bị đâm.
 
Từ đó, trong một báo cáo mới đây, nhóm nghiên cứu đến từ trường Đại học Indiana (Mỹ) kết luận rằng túi khí chỉ là một thiết bị bổ sung vào tính năng an toàn của xe chứ không thể thay thế những bộ phận khác như dây an toàn. Và hơn hết, sự an toàn của những người trên xe chỉ có thể được đảm bảo với sự thông minh và cẩn thận của lái xe và sự tận tâm của các nhà sản xuất.