Xe điện tương lai được trang bị hai cổng sạc

Đó là ý tưởng của hãng ô tô danh tiếng nước Mỹ: Ford. Theo đó, xe điện tương lai sẽ có cả cổng sạc và cổng để sạc điện cho xe khác.

Theo CarBuzz, Ford đã nộp bằng sáng chế về công nghệ cho phép nhiều phương tiện chạy điện sạc trên cùng trụ sạc lên Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu Mỹ (USPTO). Công nghệ này được cho là lấy ý tưởng từ khả năng ôtô kết nối với mọi thứ (Vehicle-to-everything - V2X) kết hợp công nghệ sạc hai chiều. Theo đó, công nghệ mà Ford đề xuất cho phép nhiều mẫu xe thuần điện (BEV) hoặc xe hybrid sạc điện (PHEV) sạc một lần theo thứ tự ưu tiên hay đồng thời hoặc riêng lẻ. Công nghệ này được đánh giá mang đến nhiều lợi ích, nhưng cũng bộc lộ những hạn chế nhất định.

Cụ thể: Bằng sáng chế của Ford đề xuất các dòng xe điện trong tương lai sẽ trang bị hai cổng sạc. Trong đó, một cổng sử dụng theo cách truyền thống. Cổng còn lại được sử dụng như loại ổ cắm, tạo điều kiện cho xe khác sạc điện. Ngoài ra, trong tương lai, những xe điện trang bị công nghệ này có thể được lắp bộ chuyển đổi để phân chia mục đích sạc.

Hiện tại, Ford F-150 Lightning đã được trang bị công nghệ tương tự cho giải pháp thứ nhất mà nhà sản xuất ô tô Mỹ đề xuất với hệ thống Pro Power Onboard cho phép xe cung cấp năng lượng cho các thiết bị và máy móc khác, chỉ có điều vẫn trên cùng trên một cổng. Trong khi đó, giải pháp thứ hai được đề xuất trong bằng sáng chế này sẽ giúp tiết kiệm chi phí do hoạt động như bộ sạc tách sạc, nên có thể bán ra như thiết bị riêng lẻ. Lợi ích là không phải mọi mẫu xe điện của Ford đều cần đến phần cứng từ quy trình sản xuất dành cho cổng sạc thêm.

Ford cũng đề xuất một số giải pháp khác để có thể sạc nhiều phương tiện trên trụ sạc duy nhất, bao gồm phân bổ, thác nước, mục tiêu và tự động.

Theo chiến lược sạc phân bổ, các xe sẽ được sạc ở mức ngang bằng nhau thay vì sẽ ưu tiên phương tiện đầu tiên ở chiến lược sạc thác nước mà ở đó xe đầu tiên kết nối trụ sạc sẽ được sạc đến khi đầy hoặc đến mức định trước rồi mới đến xe thứ hai, thứ ba.

Một số tính năng khác sẽ tạo điều kiện cho chủ phương tiện chia sẻ điện quyết định năng lượng mà mỗi phương tiện sạc nhờ nhận được, thậm chí dựa vào mức điện năng còn lại của pin. Hay chiến lược "trả tiền để được sử dụng", có nghĩa xe đến sau lại được phục vụ trước nếu trả phí cho xe cho sạc nhờ.

Dù vậy vẫn tồn tại một số nhược điểm tiềm ẩn của hệ thống sử dụng chung này. Chẳng hạn: Khi xe đang sạc tại trung tâm mua sắm, chủ xe phát hiện có người gắn sạc vào xe mình mà không được sự đồng ý. Thêm nữa, phương tiện chính sẽ phải trả hóa đơn khi sạc cho nhiều phương tiện khác mà không thu được tiền. Tuy vậy, hai nguy cơ này có thể được khắc phục bằng ứng dụng FordPass hoặc một số ứng dụng của bên thứ ba để xác thực các bên sử dụng điện. Vì thế, Ford hy vọng sẽ khuyến khích việc hỗ trợ sạc được chia sẻ giữa những người đi xe điện như một mô hình kinh doanh mini.

Nguy cơ tiềm ẩn thứ ba là phương tiện (dù là xe chính hay sạc nhờ) có thể bị sạc quá mức khiến pin bị quá nhiệt do quá trình truyền năng lượng bắc cầu gây ra. Ford được cho là sẽ tìm biện pháp giải quyết vấn đề này, nhưng lại có thể dẫn đến tăng chi phí và trọng lượng xe.

Trong khi đó, với các nhà quản lý đội xe, giải pháp mà Ford đưa ra là cách tốt để tiết kiệm tiền đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Tính năng sạc mục tiêu dường như rất hữu ích để duy trì trạng thái sạc trung bình tổng thể cho cả đội. Lợi ích này cũng có thể áp dụng cho các hộ gia đình chỉ có một bộ sạc tại nhà, nhưng lại có nhiều thành viên dùng xe điện.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn