Ý tưởng môtô “Hybrid” dẫn động hai bánh đã thành hiện thực

Hãng phụ tùng Đức Wunderlich vừa mang bất ngờ tới triển lãm EICMA 2015 khi giới thiệu một chiếc môtô BMW độc đáo chạy hai động cơ và dẫn động 2 bánh 2WD.

 
Si hay 4x4 porque no 2x2...

Que les parece una moto 2x2?

Posted by Revista Puro Motor on Wednesday, 9 October 2013
Ưu việt của hệ dẫn động hai bánh 2WD với khả năng offroad
 
 
Hiện nay, ý tưởng những mẫu môtô dẫn động hai bánh đang được quan tâm phát triển. Kiểu dẫn động này có lợi thế lớn khi xe vận hành ở các điều kiện địa hình cực khó. Những xe máy dẫn động hai bánh hiếm có khả năng mắc kẹt hoặc sa lầy khi offroad.
 
Môtô địa hình dẫn động 2 bánh của Christini
 
Tuy nhiên, rắc rối khi phát triển hệ dẫn động hai bánh là việc truyền động từ động cơ tới bánh trước phức tạp, do bánh trước là bánh lái chuyển hướng. Các kiểu truyền động cơ khí thông thường phải giải quyết bài toán truyền chuyển động từ trục ra của động cơ, qua hệ khung và giảm xóc để tới trục bánh trước. Những ý tưởng dẫn động dây đai, xích hoặc trục của Christini vẫn không đem lại hiệu quả cao. Thậm chí, các hãng môtô như BMW Motorrad và Yamaha còn phát triển các hệ thống thuỷ lực thiết kế lập dị.
 
BMW R1200GS “Hybrid” 2WD
 
 
Wunderlich – hãng chuyên sản xuất phụ tùng cung cấp cho BMW vừa đưa ra một giải pháp thú vị: môtô Hybrid dẫn động hai bánh. Hãng đã lắp hệ thống này trên chiếc BMW R1200GS làm người dùng bất ngờ về những hiệu quả mà nó mang lại.
 
 
 
Cơ cấu động lực của hệ thống rất đơn giản, bánh xe phía trước được gắn thêm một động cơ điện công suất 10,2 mã lực cung cấp điện năng từ gói pin đặt ngay mỏ chắn bùn đầu xe. Động cơ điều khiển bằng hệ thống điện tử lấy tín hiệu từ cảm biến trên tay ga. Nhờ động cơ điện truyền động năng trực tiếp tới bánh trước, khả năng offroad của BMW R1200GS được mở rộng, đồng thời tăng hiệu quả tăng tốc. Chiếc BMW R1200GS có thể offroad ở chế độ 2WD với tốc độ tối đa 20km/h (12mph).
 
 
Thú vị là, bộ điều khiển cho phép tuỳ chọn công suất truyền tới bánh xe, đồng thời có thể đảo chiều quay để lùi xe (tốc độ tối đa 3km/h). Nhờ đó, người dùng có thể dễ dàng đậu xe hoặc dịch chuyển linh hoạt mà không cần tốn nhiều sức. Ngoài ra, Wunderlich còn lắp thêm hệ thống phanh tái tạo năng lượng để sạc pin.
 
 
Với khả năng thích ứng trên nhiều mẫu xe và những ưu điểm của kiểu động cơ “hybrid” này đem lại, chắc chắn 2WD sẽ trở thành tuỳ chọn trang bị trên những chiếc môtô to nặng, những chiếc Scooter hoặc thậm chí những chiếc xe địa hình… Ý tưởng của Wunderlich tưởng chừng đơn giản, nhưng có thể tạo ảnh hưởng lớn tới nền công nghiệp xe máy thế giới.