Cal Crutchlow thắng trong “canh bạc” lốp xe

Với vị trí cao nhất trên bục podium chặng  11 HJC Helmets Grand Prix Ceske Republiky 2016 diễn ra tại đường đua Automotodrom Brno. Cal Crutchlow (LCR Honda) đã trở thành tay đua của Vương Quốc Anh sau 35 năm vô địch một chặng đua tại thể thức cao nhất của giải đua MotoGP. 

 
Cơn mưa nặng hạt đã kịp kết thúc trước thời điểm ngày đua chính thức chặng 11 MotoGP 2016 bắt đầu. Tưởng chừng như đây sẽ là một tín hiệu vui cho đội đua cũng như các tay đua tham gia chặng đua tại Séc. Thế nhưng nó lại đưa đội ngũ kỹ thuật của các đội đua vào tình thế vô cùng khó khăn. Trời tạnh mưa nhưng đường đua sũng nước. Sử dụng lốp Mềm hay Cứng đã trở thành chủ đề nóng nhất trời thời điểm cuộc đua bắt đầu.
 
Mạo hiểm với lốp xe, Cal Crutchlow bước lên đỉnh vinh quang
 
 
Và trong thời khắc đó, từng đội đua đã có những lựa chọn bộ lốp Michelin cho xe đua khác nhau. Trong khi phần đông các tay đua “cầu toàn” với bộ lốp Mềm (trước/sau) thì Cal Crutchlow (LCR Honda) và Valentino Rossi (Movistar Yamaha MotoGP)  dường như khá mạo hiểm với quyết định chọn lốp xe của mình. Tay đua số 35 của LCR Honda sử dụng bộ lốp Cứng (trước/sau) còn Rossi trang bị cho chiếc Yamaha YZR-M1 2016 lốp trước Mềm và lốp sau Cứng.Thế nhưng lựa chọn tưởng chừng như nguy hiểm này (trời mưa lốp Cứng sẽ khó bám đường hơn) đã tạo nên chiến thắng cho bộ đôi này. Đây cũng là chặng đua thứ 2 liên tiếp, lựa chọn lốp xe đã mang lại chiến thắng chung cuộc.
 
Cal Crutclow và Valentino Rossi ăn mừng chiến thắng
 
 
Cho tới trước vòng đua thứ 12, Cal Crutchlow mặc dù đã rất cố gắng thế nhưng chưa thể tiệm cận được với nhóm cạnh tranh các vị trí trên bục podium. Tại thời điểm đó, đường đua đã khô đi rất nhiều và bộ lốp cứng của Cal Crutchlow bắt đầu thể hiện sức mạnh. Trong khi nhóm trên với đa phần là lốp Mềm phải lo lắng rất nhiều cho việc giữ lốp để hoàn thành nốt cuộc đua. Thì Cal Crutchlow liên tục băng lên và đánh bại hàng loạt các đối thủ xếp trên mình. Đỉnh điểm, ở 7 vòng đua cuối cùng, Cal Crutchlow đã vượt qua tay đua dẫn đầu đoàn lúc đó là Andrea Iannone. Kể từ thời điểm đó tới lúc cán đích, không tay đua nào có thể tạo được sức ép lên vị trí của tay đua LCR Honda này.
 
 
Tương tự như Cal Crutchow, Valentino Rossi với lựa chọn lốp Mềm/Cứng cũng đã bắt đầu băng băng lên phía trước khi mặt đường đua Automotodrom Brno khô dần. Lầm lũi lao lên phía trước và đánh bại các đối thủ, cho đến khi cuộc đua chỉ còn 5 vòng nữa là kết thúc, Rossi chỉ xếp sau Cal Crutchlow. Không để những cố gắng của mình đổ ra sông ra biển, trước sự phấn khích và tốc độ cao của Crutchlow, Rossi đã lựa chọn cách chạy an toàn để giữ vững vị trí thứ hai toàn đoàn của mình.
 
 
Tay đua còn lại xuất hiện trên bục podium là nhà vô địch MotoGP 2014 Marc Marquerz. Lựa chọn bộ lốp Mềm trước thời điểm xuất phát. Tay đua của Repsol Honda Team cũng chỉ giữ vững vị trí dẫn đầu của mình trong vỏn vẹn 3 vòng đua đầu tiên. Và kể từ đó, Marquez tụt dần về phía sau. Cảm nhận rõ bộ lốp Mềm đã là một lựa chọn sai lầm cho chặng đua này. Số 93 lựa chọn một cách chạy an toàn để đảm bảo cán đích. Nhưng may mắn thay cho Marquez, các đối thủ xếp trên anh do đẩy cao tốc độ ngay từ đầu khiến lốp xe bị “tổn thương” khá nhiều. Cho tới khi cuộc đua bước vào phần cuối, nhóm phía trên Marquez dần dần chậm lại. Không để vuột mất cơ hội, Marquez đánh bại các tay đua phía trên mình để có vị trí thứ ba chung cuộc.
 
Đây cũng là một chặng đua đem lại khá nhiều nỗi thất vọng với Jorge Lorenzo hay bộ đôi của Ducati (Andrea Iannone và Andrea Dovizioso). Lorenzo thì vẫn luôn không xuất sắc trong những chặng đua mua. Trong khi đó bộ đôi của Ducati đã có những thời điểm ở chặng 11 dẫn đầu cuộc đua. Thế nhưng kết quả chung cuộc lại khá tồi tệ.
 
Lốp xe của Andrea Iannone hư hỏng nghiêm trọng
 
 
Kết quả chặng 11 MotoGP 2016
 
Bảng tổng sắp tay đua toàn mùa giải
 
 
Một số hình ảnh tại chặng 11 MotoGP 2016