Fiesta R2 Rally trang bị động cơ 3 xi-lanh cho mùa giải WRC 2015

Ford Fiesta R2 Rally hoàn toàn mới đã trở thành chiếc xe đầu tiên “tiếp nhận” động cơ 3 xi-lanh EcoBoost dung tích 1.0L để tham dự WRC 2015 nhằm hướng đến mục tiêu phá vỡ sự thống trị của Volkswagen.

 
Fiesta R2 Rally trang bị động cơ 3 xi-lanh cho mùa giải WRC 2015
 
Fiesta R2 Rally trang bị động cơ 3 xi-lanh cho mùa giải WRC 2015
 
FIA (Federation Internationale de l'Automobile) đồng ý cho sự thay đổi về động cơ này trong hạng mục Rally R2. Ford Fiesta R2 sẽ ra mắt tháng 5/2015 tại Rally de Portugal.
 
Phát triển bởi M-Sport với sự hỗ trợ của những kỹ sư từ Ford Performance, Fiesta R2 Rally phát triển trên cơ sở Fiesta phiên bản tiêu chuẩn, nhưng thay đổi động cơ, hệ thống truyền động, hệ thống phanh và hệ thống treo thể thao. Động cơ EcoBoost 1.0L tăng áp cho công suất cực đại 170 mã lực. Với động cơ mới, Fiesta R2 có thể cạnh tranh với các đối thủ trong hạng mục Rally R2. Hạng mục R2 là bước khởi đầu cho các tay đua trẻ muốn vào còn đường đua xe chuyên nghiệp. Tiếp theo trong WRC là hai hạng mục cao hơn, Ford có chiếc Fiesta R5 và cuối cùng là Fiesta RS WRC.
 
Trong những năm qua, Volkswagen đang “làm mưa làm gió” ở WRC. Khi liên tiếp vô địch hai năm liền sau khi cắt đứt chuỗi thành tích 10 năm liền Citroen thống trị, Volkswagen Polo R WRC do tay đua người Pháp Sebastian Ogier điều khiển chễm chệ ở ngôi vị quán quân trong hai năm qua mà không gặp phải sự cạnh tranh đáng kể nào từ các đối thủ. Vì thế, những thay đổi mạnh mẽ với động cơ mới của Ford được kỳ vọng sẽ đem lại bất ngờ ở mùa giải năm 2015.
 
WRC (World Rally Championship) là tổ hợp giải đua của Liên đoàn ôtô thế giới FIA tách ra từ giải đua giữa các hãng sản xuất xe International Championship for Manufacturers từ 1970-1972. Đến năm 1973, WRC chính thức được tổ chức lần đầu tiên.
 
Giải đua là nơi các nhà sản xuất ôtô thi thố, thể hiện khả năng chế tạo mẫu xe đạt hiệu suất cao. Đây cũng là nơi biến ước mơ đua xe chuyên nghiệp trở thành hiện thực. WRC gồm 13 chặng đua trên các địa hình khác nhau từ sỏi đá đến băng tuyết. Ngoài ra còn có giai đoạn các tay đua phải đua trên đường đua khép kín tính giờ.
 
WRC gồm ba hạng: Junior World Rally Championship (JWRC), World Rally Championship 2 (WRC-2, trước đây là Super 2000 Worl Rally Championship), cao nhất là World Rally Championship 3 (WRC-3, trước là Production World Rally Championship) với độ khó và luật lệ cho phép các mẫu xe đua mạnh mẽ hơn.
 
Các mẫu xe đua WRC được phát triển trên mẫu thương mại cơ sở dùng động cơ 1.6L bốn xi-lanh, nhưng được trang bị các hệ thống hiệu suất cao chuyên cho xe đua như: hệ thống tăng áp, hễ thống giảm turbolag, hệ dẫn động bốn bánh, hộp số tuần tự, thiết kế khí động học... Những nâng cấp đó khiến xe đua WRC có giá lên đến cả triệu USD!