I.O.M TT 2015: Cựu vô địch người Nam Phi thể thức Superstock tái xuất

Hudson Kennaugh – quán quân mùa lễ hội “tốc độ tên lửa” 2013 sẽ trở lại “đảo của những người đàn ông” để tiếp tục tìm kiếm những vinh quang trong thể thức đua solo khắc nghiệt. Mùa giải 2015 năm nay, tay đua “gân” 33 tuổi sẽ tham gia cả 3 hạng dung tích động cơ 1190cc, 675cc và 650cc với ba mẫu xe khác nhau của ba đội đua khác nhau.

 
Thể thức Superstock TT là phân hạng đua với các quy định dựa trên giải FIM Superstock 1000 Championship. Hạng đua này từng là một phần của Isle of Man TT từ năm 1967 với các hạng phân khối 250cc, 500cc và 750 cc. Ba hạng phân khúc được duy trì với nhiều tên gọi khác nhau cho tới mùa giải năm 1990 giảm xuống còn hai vì những lý do an toàn. Năm 2005, I.O.M TT thay thế hạng phân khúc 1000cc và 600cc trước đó từ năm 1989 và cho tới giờ còn 3 phân hạng: Động cơ hơn 600cc lên đến 1000cc 4 xylanh 4 thì; động cơ từ 750cc trở lên đến 1000cc tối đa 3 xi lanh 4 thì và phân khúc 850cc đến 1200cc 2 xi lanh 4 thì. Kỉ lục thời gian ngắn nhất hoàn thành toàn chặng đua là 17 phút 15,114 giây với tốc độ trung bình 211,178 km/h do Michael Dunlop xác lập tại mùa giải 2013.
 
Mùa giải năm nay, Hudson Kennaugh sẽ lái chiếc Buell 1190 trong màu áo của Splitlath Group tại thể thức RST Superbike, RL360 Superstock và Pokerstars Senior Races. Ở phân hạng Monster Energy Supersport Races, tay đua 33 tuổi sẽ sử dụng chiếc Triumph 675cc trong màu áo của Charlesworth Motors. Cuối cùng, ông sẽ chạy ba vòng Bennetts Lightweight TT Race trên chiếc ER6 Kawasaki 650cc của đội Shirlaws Motorcycles.
 
33 tuổi là cái tuổi “gân” đối với một cuộc đua tên lửa và đây là cái tuổi ông đạt “điểm rơi phong độ”. Ông ra mắt I.O.M TT vào năm 2010 với tốc độ cao nhất chặng gần 196 km/h và tham dự đầy đủ cả 5 phân hạng, kiếm được 3 huy chương đồng và kỷ lục vòng tốc độ chặng đua cao nhất – 195.95 km/h. Tới năm 2011, ông trở lại đảo của những người đàn ông và tạm dừng sự nghiệp của mình ba phân khúc: Superbike, Superstock và Senior Races.
Trước đó, Kennaugh là tay đua tại giải South African Superbike Champion rồi chuyển tới Anh vào năm 2006. Ông từng xếp vị trí á quân tại giải British Superbike Evo  Championship 2010 trong màu áo của đội Splitlath.
 
“Tôi chắc chắn là bản thân chưa hoàn thành những điều mong muốn tại Isle of Man. Mặc dù tôi đã nếm đủ hương vị chiến thắng tại các giải đua ở Anh, nhưng tôi nghĩ sẽ tự thỏa mãn ước muốn của mình hơn ở Isle of Man. Tôi tự tin rằng tên tôi sẽ được xướng trên bục vinh danh một lần nữa, trước những đối thủ tài ba” – tay đua người Nam Phi cho biết.