Yamaha FZ1 độ đẹp đón Noel

Chiếc nakedbike Yamaha FZ1 tuy đắt tiền nhưng ngắm mãi xe nguyên thủy cũng chán, chủ xe sau nhiều ngày suy nghĩ đã dốc một số tiền khá lớn để biến chiếc xe thành một tác phẩm di động thu hút mọi ánh nhìn, khoe bộ cánh rực rỡ trên phố Sài thành.

Chủ xe Đặng Huỳnh Minh Hoàng, biệt danh Bin “chùa”, hiện sinh hoạt tại CLB môtô quận 10. Anh cho biết đã độ nhiều mẫu xe khác nhau từ cách đây gần 10 năm. Và sau một vài năm sử dụng chiếc FZ1 này, anh đã mạnh dạn “phá” xe theo sở thích riêng của mình.
 
 
Yamaha FZ1, mẫu môtô “chiến binh đường phố” bắt đầu xuất xưởng từ năm 2001, thuộc hạng “lẫm liệt oai phong – anh hùng dễ có mấy ai” trong giới đua tốc độ (khi siết kịch tay ga ở cấp số 6 là gần 280km/h) nay càng đặc biệt nhờ chủ xe “biến tấu” vào xe những nét nổi trội của các trường phái độ xe khác nhau. Ví dụ, lắp thêm miếng chắn bùn (như trên xe Ducati) cố định vào khóa tăng giảm xích bằng thanh nối được khắc chữ FZ1 sắc sảo. “Khó nhất là bởi bánh xe lớn nên việc đo cắt CNC thanh nối càng phải cẩn thận sao cho khớp với đường rãnh ở trục tăng xích. Tôi loay hoay chỉnh sửa đến lần thứ 6 mới thành công”, anh Hoàng nói.
 
Mặt nạ đèn xe cũng đổi màu phù hợp nước sơn bên ngoài
 
Quá trình độ FZ1 theo kiểu ngẫu hứng nhưng không kém phần nhọc công như thế kéo dài liên tục. Những lúc thư giãn giữa giờ làm việc, anh lên mạng thấy phụ kiện độ nào hay hay là nhập về gắn cho xe và chỉnh sửa trau chuốt thường xuyên để chiếc xe ngày càng cuốn hút trong bộ cánh thời trang thể thao đẹp mắt hơn. Anh Hoàng đặt hàng một garage chuyên độ môtô PKL tại quận Tân Bình nhập về từ châu Âu thêm nhiều món hàng độ cho FZ1. Trong đó đáng chú ý có chụp lốc máy hàng thửa cho FZ1, còi hụ đặc chủng với kiểu dáng tuyệt đẹp để củng cố thêm cho dàn còi hụ đã gắn trên xe.
 
Miếng chắn bùn tự chế khiến xe vừa đẹp vừa có tác dụng hiệu quả
 
Khi gắn cặp pô kiểu “tréo ngoeo” – của Kawasaki Z1000 lại ấn vào Yamaha FZ1, chủ xe nghe không ít lời chê bai. Nhưng việc này cũng có nguyên do của nó. Anh Hoàng chia sẻ: “Đã mua pô hú titanium Akrapovic, nhưng tôi gắn pô Z1000 vì muốn chứng minh cho người bạn của mình thấy rằng lực máy FZ1 rất mạnh nên nghe âm thanh phát ra hay hơn hẳn. Thực tế đúng như vậy. Hơn thế nữa, nếu thay pô Z1000 loại 4 lỗ thoát hơi này bằng pô lỗ đơn thì động cơ FZ1 càng phát huy sức mạnh qua âm thanh nghe rền vang hơn nữa”.
 
 
Nhìn bao quát, chiếc FZ1 trông đầy chất chơi nhờ lớp sơn nhám màu cam được chọn lọc phủ lên các chi tiết góc cạnh trên xe nhằm tạo hiệu ứng 3D. Khi nhìn gần, trong ánh nắng, sơn xe phản chiếu màu vàng ánh hạt kim tuyến lóng lánh đẹp mắt. Cụm gương chiếu hậu “độ” cặp sát hai bên chóa đèn pha, không những siết bố cục phần đầu xe thêm chặt chẽ mà còn tạo lợi thế quan sát khi ôm cua sát đường.
 
Viền đèn Led độc dáo ẩn trong khe bình xăng
 
Nhìn từ đằng sau, bề ngang xe vạm vỡ hơn nhờ thay lốp nguyên thủy 190/50 thành lốp bề rộng 200, tuy rằng với mâm 17inch của FZ1 thì thao tác lắp lốp 200 rất khó. Việc chăm chút nâng cấp và làm đẹp xe thể hiện tới từng chi tiết như ốc vít mạ crôm, đồng hồ báo năng lượng bình ắc-quy, bình dầu phanh, tay nắm Rizoma, tay côn Accossato cực nhẹ dễ dàng kéo bằng 1 ngón tay, tay phanh hàng hiệu Accossato Racing 18 nấc hỗ trợ tăng lực bóp phanh, đĩa phanh trước sau hàng độ đường kính lớn với nhiều pít-tông hơn. Ngoài ra, chiếc FZ1 còn gắn thêm hộp thông tin liên lạc bằng sóng vô tuyến trên xe, nắp bình xăng Arashi (Nhật Bản), nắp nhớt có vòng chống cạy phá, chóa đèn sơn pha lê, nối dây đèn LED chạy viền trong lớp kẽ bình xăng, trong gầm máy, dọc yên xe, trong pô, dưới lốc máy, luồn qua tấm chắn bùn…
 
Cặp pô kiểu “tréo ngoeo” – của Kawasaki Z1000 gắn vào mang lý do riêng của chủ xe
 
Bản thân Yamaha FZ1 nguyên thủy với động cơ 150 mã lực/11.000v/ph, lực kéo 106Nm/8.000v/ph, đã di chuyển cực nhanh với thiết kế khí động học nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, dòng xe FZ1 có “tay ga chờ” nên khi đề-pa nếu hệ truyền động thiếu sự hỗ trợ của phụ tùng độ tăng tốc (thuộc nhóm sản phẩm đặc chủng dành cho đua xe chứ không phải là đồ chơi độ xe thông thường) thì sẽ không thể xuất phát nhanh bằng một số mẫu môtô 1.000 phân khối khác. Do đó, chủ xe thay bộ nhông xích đĩa hàng độ, trong đó quan trọng nhất là đĩa tăng tốc được đúc bằng nhôm máy bay siêu nhẹ siêu cứng, vốn thửa riêng cho các tay đua xe thi đấu.
 
 
Tăng cường sức mạnh cho đĩa tăng tốc là hệ thống cần chuyển số cực nhanh, bộ lọc gió (bô e) tính năng cao. Bên cạnh đó còn có thanh trợ lực tay lái hiệu HyperPro RSC (Reactive Speed Control) nổi tiếng của Hà Lan, giá gần 9 triệu đồng, cải tiến hệ thống van thông minh tăng dần lực tác động khi xe tăng tốc (cảm nhận qua độ rung tay lái) mà loại trợ lực CSC không có. Do đó, khi xe chạy chậm thì ghi-đông vẫn xoay trở nhẹ nhàng, nhưng khi xe lao nhanh hoặc chạy trên đường gồ ghề thì cảm giác đánh lái sẽ nặng và đằm hơn. Ghi-đông Rizoma loại thanh ngang thể thao với 6 nấc điều chỉnh sẽ cố định độ cao tay cầm lái thật vừa vặn thể hình của người lái, giúp thoải mái chuyển hướng xe linh hoạt và chắc chắn hơn.
 
Đồng hồ báo năng lượng bình ắc-quy độc đáo
 
Trên thế giới, trào lưu độ FZ1 hiện nay là kéo dài thân xe bằng cách cắt khung sườn nối thêm. Tại Việt Nam, dân chơi xe vẫn làm được như thế nhưng ngại phạm luật. Thế nên những tay chơi xe phóng khoáng, không câu nệ cứng nhắc theo khuôn phép độ trang trí xe nào cả, chỉ còn cách tiêu tiền vào các hạng mục độ như vừa nêu trong bài viết. Tính trung bình có không dưới 30 chi tiết “không thể không độ” trên một chiếc môtô như Yamaha FZ1. Như vậy, nhẩm tính số tiền độ phải bỏ ra “sơ sơ” tầm 100 triệu là bình thường.
 
 
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn