Bộ Công thương dự kiến sẽ “thả” cho các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô không chính hãng thời gian là một năm để nhập khẩu nốt các xe theo hợp đồng đã ký trước thời điểm ban hành Thông tư 20/2011/TT-BCT. Động thái có thể sẽ làm cho thị trường xe sang tăng nhiệt, trong khi xe chính hãng lại lo mất khách.
Theo đề xuất, các doanh nghiệp nhập khẩu thương mại sẽ không phải xuất trình Giấy ủy quyền hay Giấy chỉ định là nhà nhập khẩu, phân phối của chính hãng sản xuất hay hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất như quy định tại Thông tư 20 được ban hành năm 2011, bổ sung quy định về thủ tục nhập khẩu xe ôtô chở người từ 09 chỗ trở xuống.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp này cũng có thể thay đổi một vài thông số như đời xe, số lượng, năm sản xuất hay đơn giá trương ứng với các loại xe được đưa ra trong các hợp đồng đã trả tiền trước ngày 12/5/2011.
Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu đã thể hiện sự ủng hộ với đề xuất. Bà Trần Thị Thanh Hoa, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Lâm có trụ sở tại Hải Phòng, cho biết doanh nghiệp của bà sẽ tập trung nhập khẩu các thương hiệu xe sang trọng như Lexus mà không lo lắng sự cạnh tranh từ các xe chính hãng. Bởi ở thời điểm hiện tại, thương hiệu xe sang của Toyota mới chỉ có một showroom chính hãng đặt tại TP.HCM.
Không riêng Thiên Lâm mà đối với các tên tuổi khác như Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Logistic Đông Dương, Công ty TNHH Thương mại Thái Hoàng..., thống kê về loại xe của cơ quan chức năng đưa ra cũng xuất hiện các thương hiệu sang trọng như BMW, Mercedes, Audi, Porche, Lexus. Đây đều là các hãng xe đã có đại diện bán hàng tại thị trường Việt Nam.
Theo ước tính của các hãng xe, tổng số xe sang trọng được bán ở thị trường Việt Nam chiếm chưa đến 5.000 chiếc mỗi năm. Vì vậy, khi gần 2.000 chiếc xe sang không chính hãng được nhập khẩu về nước, cạnh tranh trên thị trường xe sang sẽ tăng nhiệt trong thời gian tới. Trong khi đó, các thương hiệu xe sang chính hãng cũng cảm thấy áp lực hơn để bảo vệ miếng bánh thị phần của mình.
Tuy nhiên, theo ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng ban Hoạch định chiến lược của Toyota Việt Nam, các doanh nghiệp chính hãng cũng không thể phản đối đề xuất trên, bởi đây đều là những hợp đồng cũ và được thanh toán trước khi Thông tư 20 được ban hành. Tuy nhiên, theo ông, cơ quan chức năng phải có trách nhiệm đảm bảo số lượng nhập về và số lượng khai báo phải khớp với nhau và phải chính xác.