2.000 ôtô nhập chờ ‘nhấc rào’, xe sang chính hãng lo lắng

Bộ Công thương dự kiến sẽ “thả” cho các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô không chính hãng thời gian là một năm để nhập khẩu nốt các xe theo hợp đồng đã ký trước thời điểm ban hành Thông tư 20/2011/TT-BCT. Động thái có thể sẽ làm cho thị trường xe sang tăng nhiệt, trong khi xe chính hãng lại lo mất khách.

 
 Theo đề xuất, các doanh nghiệp nhập khẩu thương mại sẽ không phải xuất trình Giấy ủy quyền hay Giấy chỉ định là nhà nhập khẩu, phân phối của chính hãng sản xuất hay hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất như quy định tại Thông tư 20 được ban hành năm 2011, bổ sung quy định về thủ tục nhập khẩu xe ôtô chở người từ 09 chỗ trở xuống.
 
Nếu vậy, gần 2.000 xe sang trong các hợp đồng đã chuyển tiền mà chưa nhận hàng sẽ được “nhấc rào” và nhập khẩu mà không cần ủy quyền chính hãng, tương đương với số tiền 17,754 triệu USD trong tổng số 25,27 triệu USD đã thanh toán.
 
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp này cũng có thể thay đổi một vài thông số như đời xe, số lượng, năm sản xuất hay đơn giá trương ứng với các loại xe được đưa ra trong các hợp đồng đã trả tiền trước ngày 12/5/2011.
 
Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu đã thể hiện sự ủng hộ với  đề xuất. Bà Trần Thị Thanh Hoa, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Lâm có trụ sở tại Hải Phòng, cho biết doanh nghiệp của bà sẽ tập trung nhập khẩu các thương hiệu xe sang trọng như Lexus mà không lo lắng sự cạnh tranh từ các xe chính hãng. Bởi ở thời điểm hiện tại, thương hiệu xe sang của Toyota mới chỉ có một showroom chính hãng đặt tại TP.HCM.
 
Không riêng Thiên Lâm mà đối với các tên tuổi khác như Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Logistic Đông Dương, Công ty TNHH Thương mại Thái Hoàng..., thống kê về loại xe của cơ quan chức năng đưa ra cũng xuất hiện các thương hiệu sang trọng như BMW, Mercedes, Audi, Porche, Lexus. Đây đều là các hãng xe đã có đại diện bán hàng tại thị trường Việt Nam.
 
Theo ước tính của các hãng xe, tổng số xe sang trọng được bán ở thị trường Việt Nam chiếm chưa đến 5.000 chiếc mỗi năm. Vì vậy, khi gần 2.000 chiếc xe sang không chính hãng được nhập khẩu về nước, cạnh tranh trên thị trường xe sang sẽ tăng nhiệt trong thời gian tới. Trong khi đó, các thương hiệu xe sang chính hãng cũng cảm thấy áp lực hơn để bảo vệ miếng bánh thị phần của mình.
 
Tuy nhiên, theo ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng ban Hoạch định chiến lược của Toyota Việt Nam, các doanh nghiệp chính hãng cũng không thể phản đối đề xuất trên, bởi đây đều là những hợp đồng cũ và được thanh toán trước khi Thông tư 20 được ban hành. Tuy nhiên, theo ông, cơ quan chức năng phải có trách nhiệm đảm bảo số lượng nhập về và số lượng khai báo phải khớp với nhau và phải chính xác.
 
Ông cũng thừa nhận doanh thu bán hàng của Lexus cũng sẽ bị ảnh hưởng dù chỉ là “nhấc rào” tạm thời chứ không phải gỡ bỏ hoàn toàn Thông tư 20.
 
Trước đó, Bộ Công thương cũng đã “nhấc rào” cho các doanh nghiệp nhập khẩu xe đã thanh toán tiền theo hợp đồng trước khi Thông tư được bán hành từ ngày 7/9/2012 – 7/12/2012. Tuy nhiên, dù hạn chế được dỡ bỏ, nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục kêu cứu và cho rằng thời gian ưu đãi chưa đủ dài. Một số cho biết thời điểm ký hợp đồng đã quá lâu, trong khi thị trường ôtô thế giới không ngừng biến động, chưa kể đến việc một số mẫu xe trong hợp đồng không được đối tác tiếp tục sản xuất hay không còn phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn