2018 thế giới tiêu thụ 100 triệu ôtô, Việt Nam bao nhiêu?

Theo các nhà phân tích của IHS Automotive, các hãng xe sống sót trong cuộc suy thoái kinh tế vừa qua sẽ có cơ hội để tăng trưởng nhanh chóng vài năm tới. Ước tính, lượng xe bán ra trên toàn cầu sẽ tăng 22% và đạt mức 100 triệu chiếc vào năm 2018.

Mike Jackson – Giám đốc của IHS Automotive khu vực Bắc Mỹ – cho biết: “Chưa bao giờ trong lịch sử, thị trường ôtô Bắc Mỹ có được vị trí tốt như hiện nay”. Sự mở rộng nhanh chóng của ngành công nghiệp ôtô sẽ gia tăng áp lực cho các nhà cung cấp phụ tùng khi các hãng xe tiếp tục đẩy nhanh tốc độ giới thiệu sản phẩm mới
 
Charles Chesbrough – một nhà phân tích tại  IHS Automotive – nhận định triển vọng kinh tế cho hầu hết các khu vực trên thế giới, bao gồm châu Âu, đều đang được cải thiện. Từ đó đem đến những cơ hội mới cho ngành sản xuất ôtô. Một báo cáo của ngân hàng Deutsche Bank cũng nhận định thị trường ôtô toàn cầu sẽ tăng trưởng ở mức 4% trong năm 2014 và có thể đạt 87,4 triệu xe bán ra, trong khi năm 2013 là 84 triệu chiếc. Các chuyên gia của ngân hàng cho rằng động lực chính cho sự tăng trưởng là kinh tế khu vực đồng euro được cải thiện, cùng với đó là nhu cầu tiêu thụ xe tăng cao ở Trung Quốc và Mỹ.
 
Tại Mỹ, lượng xe bán ra đang phục hồi lại thời kỳ đỉnh cao của hơn một thập kỷ trước đây và dự kiến đạt 15,5 triệu xe trong năm nay, tăng gấp rưỡi từ con số 10,4 triệu năm 2009. Theo dự đoán, con số này sẽ tiếp tục tăng lên trong vòng 4 năm tới, nhưng với tốc độ chậm. Điều đó sẽ đặt nhiều áp lực hơn lên các nhà sản xuất tại Mỹ khi họ giới thiệu 57 xe hơi và xe tải mới trong năm tới.
 
Cũng theo Deutsche Bank, Trung Quốc vẫn giữ vị trí là thị trường tiêu thụ xe hơi lớn nhất thế giới, với mức tăng trưởng ước tính 10% trong năm tới. Mặc dù vậy, con số này đã giảm so với mức tăng của năm 2013. Trong năm nay, số xe bán ra tại nền kinh tế thứ hai thế giới có thể đạt mốc 21,7 triệu chiếc.
 
Năm 2018 cũng được coi là một mốc quan trọng với thị trường ôtô Việt Nam. Các hãng xe khẳng định đây là thời điểm họ sẽ chuyển sang nhập khẩu thay vì lắp ráp do thuế nhập xe từ các nước ASEAN bị bãi bỏ. Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam vì thế được dự báo sẽ cáo chung vào thời điểm 4 năm tới.
 
Còn với thị trường, nếu không vướng phải các chính sách hạn chế xe cá nhân hay tận thu, ngay năm tới đã có thể quay trở lại mốc 200 nghìn xe/năm như từng đạt được vào năm 2009 và vươn tới mốc 500 nghìn xe trong vài năm sau đó. Trường hợp ngược lại, chúng ta hoàn toán có khả năng bị biến thành bãi thải xe chất lượng kém từ Trung Quốc, nơi mà 5 năm tới nhu cầu tiêu thụ nội địa đã bão hòa nhưng sản phẩm lại không thể đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang các nước Âu Mỹ.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn