Ấn Độ vượt qua Trung Quốc trở thành công xưởng xe máy lớn nhất thế giới

Trung Quốc vốn nổi tiếng bấy lâu nay là công xưởng của thế giới với đủ loại mặt hàng, linh kiện, phụ tùng được gia công và sản xuất đến năm 2017 đã bị Ấn Độ hạ bệ ở mặt sản xuất mô tô, xe máy.

Theo trang web uy tín New Atlas, Ấn Độ đoạt được danh hiệu của Trung Quốc nhờ doanh số tăng mạnh đột biến năm 2016 – 2017 lên tới 17,59 triệu xe được bán ra.
Sự chuyển đổi này xảy ra chỉ 3 năm sau khi Ấn Độ chiếm hữu danh hiệu thị trường xe máy nội địa lớn nhất từ tay Trung Quốc.
 
an-do-tro-thanh-cong-xuong-xe-may-lon-nhat-the-gioi-anh1
 
Nguyên nhân trong diễn biến này phần nhiều đến từ chính thị trường nội địa của Ấn Độ với các mẫu xe tập trung chủ yếu ở phân khúc thấp như 125cc, 150cc. Mô tô phân khối nhỏ được coi là phương tiện thiết thực ở nhiều nước Châu Á bởi giá thành của chúng không đắt đỏ như những mẫu xe cao cấp. Thực tế, điểm mặt trong 10 mẫu mô tô phổ biến nhất Ấn Độ thì chỉ có duy nhất 1 chiếc có phân khối vượt qua 125cc.
 
Trước đó Trung Quốc cũng là trường hợp như vậy nhưng chính phủ của đất nước có dân số lớn nhất thế giới này lại quyết định thuyên chuyển sang các loại phương tiện xanh hơn giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đây cũng là lý do chính khiến cho thị trường mô tô nội địa Trung Quốc giảm mạnh.
 
an-do-tro-thanh-cong-xuong-xe-may-lon-nhat-the-gioi-anh2
 
Ngoài ra, một trong những lý do dẫn đến sự lớn mạnh của Ấn Độ chính là một loạt các hợp đồng hợp tác giữa các hãng sản xuất xe máy trong nước với các thương hiệu cao cấp đến từ Châu Âu ví dụ như KTM, Triumph.