Audi quyết “ăn thua” với đối thủ bằng kế hoạch sản xuất xe ở nước ngoài

Peter Koessler, giám đốc nhà máy của Audi, tự hào khi chỉ vào một dãy cần cẩu tháp trên công trường khổng lồ của công ty này ở Đức, nơi Audi đang đầu tư hàng trăm triệu euro trong một canh bạc ăn thua với BMW và Mercedes-Benz.

Nhưng nhà máy Ingolstadt, nơi đã sản xuất một nửa trong số 1,3 triệu chiếc Audi năm ngoái, không được xây dựng chỉ để sản xuất xe hơi. Nó cũng sẽ trở thành một nơi huấn luyện và đào tạo cho những kế hoạch mở rộng xa hơn khi Audi thúc đẩy sản xuất tại những đất nước đang phát triển nhanh và chi phí thấp như Trung Quốc và Mexico.
 
“Khách hàng sẽ nhận được chất lượng như họ đã từng biết của Audi”, Koessler đã nói với hãng tin Reuters trong một tour tham quan xung quanh khu nhà máy mới trị giá 300 triệu euro. Những kỹ sư được đào tạo tại đây sẽ được gửi tới các nhà máy mới ở nước ngoài, trong khi những công nhân địa phương sẽ được những huấn luyện tại Đức để đảm bảo những chiếc xe được họ lắp ráp thỏa mãn những tiêu chuẩn chung của Audi.
 
Trong khi nhiều nhà sản xuất xe hơi đại trà như PSA/Peugoet-Citroen và Opel đang bị thiệt hại nặng nề bởi sự suy giảm của thị trường châu Âu, các nhãn hiệu hạng sang như Audi đang làm ăn khá tốt nhờ những khách hàng giàu có ít bị ảnh hưởng hơn bởi những chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ.
 
Các nhãn hiệu hạng sang của Đức cũng đang hưởng lợi từ sự bùng nổ nhu cầu tại các thị trường mới nổi. Audi đã thông báo lượng tiêu thụ tăng 13% trong tháng 6. Do đó mở rộng ra nước ngoài là một sự thay đổi lớn trong suốt hai thập kỷ tập trung sản xuất trong nước của Audi, ngay cả khi các đối thủ như BMW và Mercedes-Benz đã từ lâu đẩy mạnh sản xuất ở nước ngoài.
 
Trong 5 năm qua, Audi đã sản xuất 82% lượng xe của hãng tại các thành phố ở Đức như Ingolstadt và Neckarsulm. “Chúng tôi cần bổ sung sản lượng để hỗ trợ cho chiến lược tăng trưởng toàn cầu”, Koessler cho biết thêm và trích dẫn mục tiêu đạt tiêu thụ 2 triệu chiếc cho tới năm 2020.
 
Tỷ lệ sản xuất của những nhà máy Audi tại Đức sẽ giảm dưới 50% cho tới năm 2017 và sản xuất toàn cầu sẽ đạt 1,87 triệu chiếc. Phần lớn trong số đó sẽ được tạo ra tại các nhà máy mới ở Mexico và Trung Quốc cũng như mở rộng nhà máy ở Hungary, theo ước tính của hãng nghiên cứu IHS Automotive.
 
Liên doanh với FAW Group của VW sẽ chi khoảng 3 tỷ euro cho tới năm 2016 để mở rộng sản xuất của Audi tại Trung Quốc, đất nước đã vượt qua Đức để trở thành thị trường lớn nhất của nhãn hiệu này trong năm 2011. Sản lượng hàng năm tại Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi lên 700.000 chiếc cho tới năm 2015 nhờ một nhà máy mới sẽ được xây dựng ở Foshan và mở rộng nhà máy ở Changchun. Hai mẫu xe Audi A4 và A6 được tiêu thụ rất mạnh ở Trung Quốc.
 
Tại châu Âu, sản xuất ở nhà máy Gyor, Hungary sẽ tăng gấp ba lần lên 125.000 chiếc bắt đầu từ năm 2013. Đây là kết quả từ khoản đầu tư 900 triệu euro vào các phân xưởng sơn, rập và hàn thân xe.
Dự án gần đây nhất của Audi là một nhà máy mới ở Mexico. Nó được thiết kế để sản xuất ít nhất 150.000 chiếc Q5 bắt đầu vào năm 2016. Động thái này có thể giúp Audi đạt mục tiêu bán 200.000 chiếc xe tại Mỹ cho tới năm 2018.
 
Việc sản xuất xe ở trong những khu vực đồng USD sẽ bảo vệ Audi trước những biến động bất lợi về tỷ giá và giúp hãng mở rộng các dòng sản phẩm ở Mỹ. Hơn nữa phân phối xe từ Trung Mỹ tới Mỹ và châu Âu cũng cho phép Audi tránh khỏi những biểu thuế do các hiệp định thương mại tự do của Mexico. Audi cũng sẽ hưởng lợi từ một mạng lưới nhà cung cấp khổng lồ ở Mexico đã được công ty mẹ VW gây dựng trước đó.
 
Việc chuyển sản xuất một số model ra nước ngoài sẽ giảm áp lực lên các hoạt động của Audi tại Đức. Ngoài ra không gian trống tại các nhà máy ở Đức sẽ được sử dụng để sản xuất các dòng xe ưa chuộng
như A3 và A4 và những sản phẩm tương lai khác.
 
Mặc dù đi muộn hơn các đối thủ nhưng Audi cũng đã kịp thực hiện những kế hoạch quốc tế hóa sản xuất để tránh lệ thuộc vào thị trường châu Âu đang u ám hiện nay. Với lợi thế của người đi sau, Audi đã rút ra được những bài học kinh nghiệm và tổ chức sản xuất một cách bài bản và chặt chẽ. Trong đó nước Đức sẽ đóng vai trò chi phối với những hoạt động hoạch định và nghiên cứu phát triển, đào tạo nhân lực tay nghề cao. Hoạt động sản xuất sẽ được chuyển tới các nước có nhân công rẻ và nhiều ưu đãi hơn. Với kế hoạch này, Audi đang mong đợi sẽ vượt qua BMW để trở thành nhà sản xuất xe sang lớn nhất thế giới theo lộ trình tới năm 2020.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn