BMW lao vào thị trường xe máy Việt bằng gì?

Khi các điều kiện sử dụng xe phân khối lớn được nới lỏng, cũng như nhu cầu sử dụng xe của người Việt tăng cao, các hãng xe đã bắt đầu chú ý đến Việt Nam, nhiều dự án đầu tư đã được triển khai. Và BMW cũng không muốn nằm ngoài cuộc chơi này khi họ cũng đang dần tạo được tên tuổi ở thị trường xe hơi. Mở đầu là sự ra mắt tại triển lãm BMW World Expo hồi tháng 8.

BMW R1200R
 
Chiếc BMW R1200R phiên bản đặc biệt DarkWhite thuộc dòng nakedbike với hai tông màu trắng-đen nhẹ nhàng và thu hút những fan hâm mộ vốn đã trót yêu động cơ boxer đặc trưng của hãng xe BMW. Ra mắt công chúng đầu tiên vào năm 2006, R1200R đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của giới chơi xe và đặc biệt là những người yêu thích sự tiện nghi, tự do, đam mê khám phá những cung đường dài. Một lần nữa, những fan hâm mộ lại điên đảo, nhờ sự kết hợp giữa sức mạnh của động cơ, hệ thống an toàn tuyệt đối, cảm giác lái tuyệt vời cùng các trang thiết bị đi kèm luôn sẵn sàng để chinh phục những cung đường dài và khó. Dưới bàn tay thiết kế của những kỹ sư Đức - những con người mệnh danh mang dòng máu có xăng, trình độ cơ khí, luyện kim và công nghệ vật liệu cùng lịch sử phát triển, hòa hợp với triết lý thiết kế đơn giản, hiệu quả của người Đức đã cho ra đời một mẫu Roadster nhiều kẻ mơ ước.
 
Chiếc BMW R1200R phiên bản 2014 trang bị động cơ Boxer 4 kì 1170 phân khối, cam đôi, 4 van, hệ thống đánh lửa kép 2 bu-gi cho mỗi xi-lanh, người Đức đã sử dụng hợp kim Magie vào một số chi tiết trên động cơ nhằm giảm nhẹ khối lượng vốn được cho là nặng nề đối với động cơ boxer và tăng hiệu quả tản nhiệt, tính bền bỉ, không có khác biệt đáng kể so với động cơ sử dụng trên phiên bản 2013, điều đó khẳng định sự ổn định và đạt tới hoàn hảo trong thiết kế của BMW. Sức mạnh 110 mã lực của động cơ quá đủ để khiến chiếc xe nặng xấp xỉ 200kg vận hành linh hoạt và nhanh nhẹn trên những con đường nội thị, hay khả năng tăng tốc tuyệt vời trên những con đường cao tốc.
 
 
Hệ thống giảm sóc trước chữ A được ứng dụng trên chiếc R1200R lấy cảm hứng thiết kế từ hệ thống treo trên những chiếc xe hơi khiến chiếc xe ổn định, an toàn và linh hoạt trên những cung đường khó và tốc độ cao, hệ thống truyền lực trục tới bánh sau cùng hệ thống giảm sóc sau monoshock điều chỉnh. Xe sử dụng vành hợp kim nhẹ cùng hệ thống phanh 2 đĩa bánh trước, đĩa đơn bánh sau trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS khiến cho chiếc xe thực sự an toàn và tin cậy.
 
Hệ thống tay lái thiết kế đơn giản và cổ điển cùng bảng hiển thị gồm 2 đồng hồ chỉ tua máy và tốc độ, kế bên là đồng hồ điện tử đa năng hiện thị nhiều thông tin cung cấp cho người dùng nắm bắt và xử lý tốt trên mọi cung đường. Trợ lực tay lái tăng an toàn khi xe ở tốc độ cao, kính chắn gió được coi là lựa chọn tiêu chuẩn có sẵn  Phiên bản được trưng bày có thêm gù điều chỉnh, dễ dàng đáp ứng được chiều cao - sải tay người lái cùng cụm công tắc đơn giản, khoa học đúng theo triết lý thiết kế của BMW - đơn giản, hiệu quả.
 
 
Thiết kế với những đường cong mạnh mẽ, khỏe khoắn, bình xăng cỡ lớn dung tích 18L cùng các tùy chọn đèn led hỗ trợ ánh sáng phía trước, cản bảo vệ máy, baga chờ sẵn sàng lắp thùng hàng phía sau tiện nghi thích hợp cho những kẻ rong chơi ưa mạo hiểm và khám phá thực hiện ước muốn của mình bất cứ lúc nào. Xe có giá bán dự kiến tại Việt Nam khoảng 738 triệu đồng.
 
BMW S1000RR
 
Mạnh mẽ, thể thao và phá cách hơn là chiếc BMW S1000RR, siêu phẩm giấc mơ của nhiều tín đồ đam mê tốc độ âm thầm trong một góc của phòng trưng bày của buổi ra mắt. Dẫu vậy, một kiệt tác dù có bị giam giữ hay chìm trong bóng tối, nó vẫn là một kiệt tác.
 
 
Là một tay đua xuống đường thành phố, S1000RR vẫn là chiếc xe mang dòng máu của những chiếc xe đua với hàng loạt công nghệ trên đường đua được trang bị như hệ thống khung bằng hợp kim nhôm và thép nhẹ, động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng dung tích 999 phân khối, có sức mạnh 193 mã lực. 4 van ứng dụng vật liệu titan trên mỗi xi-lanh đem lại tốc độ tối đa 200km/h. Trang bị hộp số 6 cấp hỗ trợ sang số nhanh, cùng hệ thống phanh ABS hai đĩa trên bánh trước, đĩa đơn trên bánh sau. Hệ thống kiểm soát động cơ và kiểm soát bám đường (BMS-KP) do chính BMW phát triển. Không phải là một chiếc superbike nhanh nhất, nhưng S1000RR cũng luôn xuất hiện trong những giấc mơ hàng đêm của những tín đồ tốc độ nhất.
 
Hệ thống giảm sóc trước hành trình ngược (Up Side Down), giảm sóc sau monosock tùy chỉnh. Thiết kế đèn pha lệch cá tính và thể thao cùng đường nét mạnh mẽ, mang tính thiết kế khí động học. Màu sơn thay đổi tạo điểm nhấn, không hầm hố và góc cạnh như những chiếc Ducati, không mềm mại như những chiếc sportbike đến từ Nhật Bản, những chiếc superbike BMW luôn đem lại vẻ đẹp đơn giản, cá tính và mạnh mẽ như triết lý của người Đức. Xe có giá bán khoảng 38.000 USD tại Việt Nam.
 
 
 
Nhăm nhe thị trường Việt
 
Sau một thời gian quá dài bị những quy định về pháp luật đối với việc hạn chế lưu thông các mẫu xe phân khối lớn, từ ngày 1/3/2014 bộ GTVT áp dụng thông tư 38/2013/TT “ cởi trói” cho thị trường môtô phân khối lớn khiến các nhà cung cấp cũng như các hãng xe đang có dự định đầu tư vào thị trường Việt Nam. Các hãng môtô lớn lạc quan mau chóng tham gia, như Haley-Davidson, Ducati được phân phối chính hãng, rồi đến KTM cũng đã có nhà phân phối chính thức ở Việt Nam. Giá một chiếc Ducati Monster 795 qua form thuế D - thấp nhất đối với các xe phân khối lớn nhập khẩu cũng có giá ngang ngửa một chiếc bốn bánh hữu dụng như Kia Morning hay Huyndai Getz, rào cản về giá cả sẽ đe dọa doanh số bán hàng của các hãng xe. Tuy nhiên, thói quen tiêu dùng hàng xa xỉ của người Việt Nam lại là điểm lạc quan cho chiếc lược thâm nhập thị trường Việt Nam của các hãng xe.
 
Theo ông Horst J. Herdtle, Euro Auto đã hoàn tất các thủ tục để trở thành nhà phân phối của BMW Motorrad. Ngay từ tháng 11 năm nay, các mẫu moto nổi tiếng của BMW sẽ được phân phối qua hệ thống showroom của BMW, đầu tiên sẽ là showroom BMW Long Biên.