Các công ty ôtô Trung Quốc đang ‘cắm rễ’ ở Detroit

Hàng chục hãng sản xuất ôtô Trung Quốc đang “cắm rễ” tại Detroit – thành phố lớn nhất bang Michigan, cũng là đại bản doanh của Big Three, nhóm 3 hãng xe lớn nhất nước Mỹ, như một phần của kế hoạch “thâm nhập” sâu hơn vào ngành công nghiệp ô tô Mỹ.

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường đầu tư vào Mỹ và công nghệ sản xuất xe trong những năm gần đây. Bắt đầu từ việc bán phụ tùng là dây an toàn cho đến thiết bị giảm xóc trong các cửa hàng bán lẻ và tuyển dụng kỹ sư giàu kinh nghiệm. Sự lan rộng của các doanh nghiệp Trung Quốc dẫn đến dự đoán nước này có thể sẽ bán cả ôt ô tại Mỹ trong tương lai.
 
“Trung Quốc đã phải chịu đứng sau Nhật Bản khi họ bắt đầu gia nhập thị trường ôtô Mỹ cách đây khoảng 30 năm”, David E. Cole, người sáng lập Trung tâm nghiên cứu ôtô tại Ann Arbor, Michigan, cho biết. “Họ thiếu kĩ thuật. Và họ đến đây là vì điều đó”.
 
Trái ngược với Nhật Bản, các hãng ôtô Trung Quốc “âm thầm” hơn nhiều. Năm 2012, hãng sản xuất ôtô lớn nhất Trung Quốc, Shanghai Automotive Industries, đã mở văn phòng mới ở ngoại ô Detroit mà không công khai trên các phương tiện truyền thông.
 
Mặc dù vậy, tốc độ tăng trưởng này vẫn thu hút không ít sự chú ý của Washington. Chính quyền Tổng thống Obama đã từng đệ đơn khiếu nại lên tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), tố cáo chính phủ Trung Quốc thiên vị và trợ giá cho một số doanh nghiệp xuất khẩu phụ tùng của nước này khiến các đối thủ Hoa Kỳ khó cạnh tranh.
 
Sự hồi sinh của nền kinh tế Mỹ đã thu hút ngày càng nhiều người Trung Quốc đến Detroit. Khoảng 50 nghìn người Trung Quốc, rất nhiều trong số đó là kỹ sư và các chuyên gia làm việc tại General Motors và Ford Motor, đang sinh sống tại các khu đô thị. Kéo theo đó là sự mở rộng của mạng lưới các doanh nghiệp. Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc tại Detroit cho biết số lượng thành viên của hội đã tăng lên nhanh chóng trong thời gian gần đây với khoảng 100 doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động trong khu vực, hầu hết đều trong ngành ôtô.
 
Hãng tư vấn AlixPartners cho biết trong năm 2012, Trung Quốc đã xuất khẩu khoảng 13 tỷ USD phụ tùng ôtô sang Mỹ, bao gồm lốp, bánh xe và radio, dùng làm phụ tùng thay thế. Tuy nhiên, nhiều nhà cung cấp nước này đang nuôi ý định hợp tác trực tiếp với các hãng xe tại Detroit, nơi hầu hết các nhà sản xuất ôtô đều có xu hướng nhập phụ tùng từ các quốc gia có nguồn lao động giá rẻ như Mexico. Brilliance Auto – hãng xe Trung Quốc với khoảng 500 nghìn nhân công và có trụ sở tại thành phố Thẩm Dương, Trung Quốc – từng bị đánh giá là một “kẻ yếu thế” tại Detroit cũng đang tìm cách để “hạ” các nhà cung cấp có mối quan hệ lâu dài với GM và nhiều hãng khác.
 
“Chúng tôi đã xuất khẩu phụ tùng sang thị trường Bắc Mỹ trong suốt 15 năm nay. Mục tiêu lớn nhất lúc này là được bắt tay với GM cũng như nhiều hãng nổi tiếng khác”, ông Dongbin Chen – một quan chức của Brilliance - cho biết.
 
Sự việc này cũng gây lo ngại, giống như vào thập kỷ 1980, nhiều ý kiến kết tội người Nhật đang mua nước Mỹ. Nhưng ngược lại, cũng có ý kiến tỉnh táo cho rằng đầu tư vào nước Mỹ không bao giờ là xấu, nhất là lại vào Detroit, nơi từng là thủ phủ ngành ôtô nhưng lại đang khát vốn hơn bao giờ hết. “Trong khi có thể sẽ phải mua ôtô Trung Quốc, cái chúng ta có thể bán cho họ là một nước Mỹ sáng tạo, không ngại bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào. Đó là cái mà nước Mỹ cần phải trở thành”, một độc giả của báo New York Times viết.  
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn