Các hãng ôtô lớn thấm mệt: Mercedes-Benz bắt đầu ngấm đòn suy thoái

Nhãn hiệu Mercedes-Benz đã xác nhận lần đầu tiên doanh số năm 2012 đã giảm trong tháng 7, do suy thoái ở những thị trường chính là Đức và Trung Quốc bắt đầu tác động đến nhu cầu mua xe cao cấp.

Theo số liệu mà Mercedes-Benz công bố, lượng xe tiêu thụ của hãng này đã giảm 3,1% xuống còn 97.327 chiếc trong tháng 7, do nhu cầu ở Trung Quốc giảm gần 1% và ở Đức, thị trường lớn nhất và sinh lợi nhiều nhất ở châu Âu, cũng đã giảm đến hơn 11%.
 
Ngày 3/8, Joachim Schmidt, Trưởng bộ phận bán hàng của Mercedes-Benz, đã nói rằng nhãn hiệu hạng sang của Daimler vẫn đang theo đúng lộ trình để đạt được kết quả bán hàng tốt nhất trong năm nay nếu các yếu tố thị trường nằm trong tầm kiểm soát.
 
“Mặc dù nhiều sự thay đổi các mẫu xe sắp tới và các điều kiện thị trường khó khăn ở Nam Âu, chúng tôi vẫn trên đà tăng trưởng và theo đúng lộ trình để đạt được kỷ lục bán hàng trong năm 2012.”
 
Tính đến hết tháng 7/2012, tổng lượng tiêu thụ của Mercedes đã tăng 5,5% lên 750.251 chiếc. Và trong thời gian còn lại, Mercedes sẽ trông cậy chủ yếu vào chiếc A-Class đời mới để thúc đẩy doanh số bán hàng ở châu Âu.
 
Đó cũng chính là điều mà Mercedes-Benz lo ngại. Hãng đã đạt mức tiêu thụ kỷ lục trong các quý II, với 370.400 xe, tăng 4% so với cùng thời kỳ năm 2011, đạt doanh thu 15,4 tỷ euro (19,08 tỷ USD). Tổng lượng xe bán ra của toàn tập đoàn Daimler nhờ đó lên tới 570.300 chiếc, tăng 8% so với 2011, và doanh thu tăng 10% và đạt 28,88 tỷ euro (35,78 tỷ USD).
 
Tuy nhiên, lợi nhuận ròng quý II năm 2012 của Daimler đã giảm từ 1,61 tỷ euro (1,99 tỷ USD) của năm ngoái xuống còn 1,43 tỷ euro (1,77 tỷ USD). Nguyên nhân được tập đoàn này lý giải là do chi phí của việc ra mắt 2 mẫu xe A- và B-Class mới. Cả 2 chiếc xe đều bán rất chạy, có điều các xe cũ cần được hạ giá để thanh lý cho sớm. Điều này thì Daimler không tiết lộ, nhưng không thể giấu được con số giảm 16% lợi nhuận hoạt động của riêng Mercedes-Benz, xuống còn 1,31 tỷ euro (1,62 tỷ USD). Bất chấp mức tiêu thụ kỷ lục đã nói ở trên.
 
Từ đó thấy rằng, khi mà sự bất ổn đang xuất hiện tại các thị trường quan trọng là Đức và Trung Quốc, chặng đường còn lại vươn tới các mục tiêu doanh số trong năm nay của Mercedes-Benz và Daimler sẽ còn nhiều chông gai.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn