Các hãng ôtô rủ nhau “leo đỉnh” bán hàng dịp cuối năm

Lượng ôtô mới bán ra trong tháng 12/2013 chốt sổ ở con số 13.205 xe, đồng thời tổng dung lượng thị trường cả năm 2013 đạt mức 110.519 xe, tăng 1,37% so với dự báo gần đây của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA).

Theo báo cáo mới nhất của VAMA, tổng lượng bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 12/2013 tăng 19% so với cùng kì năm ngoái, xe ôtô con tăng 25% và xe tải tăng 16%. Riêng tháng 12, mức bán ra tăng mạnh và gần như giữ tốc độ “leo dốc” bắt đầu từ tháng 9/2013. Toàn thị trường tháng 12 đạt 13.205 xe, bao gồm 5.392 xe con và 7.813 xe tải (xe con tăng 35% so với tháng trước và xe tải tăng 27%). Trong số này, lượng bán của xe lắp ráp trong nước đạt 10.317 xe, tăng 24% so với tháng trước, xe nhập khẩu nguyên chiếc là 2.888xe, tăng 57%.
 
Biểu đồ bán xe toàn thị trường ôtô tính đến tháng 12/2013
 
Tính riêng trong các thành viên của VAMA, tháng cuối của năm 2013 đã cùng “rủ nhau” đột phá về lượng bán. Tổng cộng 19 thành viên bán được 11.631 xe, tăng 34% so với cùng kỳ. Trong đó, riêng Toyota đóng góp tới 3.996 chiếc (chiếm 1/3), tăng 36,5% so với cùng kỳ và là mức cao nhất theo tháng của Toyota trong nhiều năm gần đây. Liên doanh Nhật cũng đạt được mức bán xe tăng 31% so với năm 2012, dừng ở con số 33.288 xe. Có được thành công này, phải kể đến nỗ lực khuyến mại trong các tháng cuối năm và cả chuyện tự giảm giá kích cầu từ 20 đến 30 triệu đồng của đại lý, áp dụng với hầu hết xe lắp ráp.
 
Bảng so sánh mức tiêu thụ theo tháng của VAMA
 
Thành công từ Toyota Việt Nam cũng nằm trong sắc thái chung của hầu hết các thành viên VAMA. Trên bảng so sánh với năm 2012, lượng bán xe đều thể hiện con số dương. Chỉ còn một vài thành viên thể hiện xuống dốc, không phải ở tháng cuối năm mà từ giữa năm đã xuất hiện dấu hiệu mệt mỏi. Trong đó phải kể đến 2 doanh nghiệp vốn rất mạnh ở mảng xe tải là Vinaxuki và Vinamotor. Vinaxuki bỗng dừng báo cáo bán hàng từ tháng 7 đến nay. Tháng cuối cùng Vinaxuki có số liệu là 126 xe bán ra vào tháng 6, và con số gộp 6 tháng đầu năm là 1.200 xe. Còn Vinamotor cả năm cũng chỉ bán 1.726 xe, giảm 32% so với năm 2012, năm được coi là khó khăn hơn nhiều.
 
Bảng so sánh 12 tháng năm 2013 so với cùng kỳ năm 2012 của VAMA
 
Ở mảng xe du lịch, riêng Suzuki và Mitsubishi là có mức bán giảm sút trong tháng 12, còn lại hầu hết các thương hiệu khác đều tăng trưởng. Tăng mạnh nhất phải kể đến GM Việt Nam với lượng xe bán ra 751 xe, tăng 67% so với tháng 11. Thương hiệu xe Mỹ đã liên tiếp có các đợt khuyến mại từ tháng 11,12 và kéo dài sang tháng 1/2014. Các khuyến mại chủ yếu là giảm giá bán cho hầu hết các dòng xe, từ 10 đến 35 triệu đồng.
 
Với lượng bán xe tăng đều đặn kể từ sau mốc tháng 6 giảm lệ phí trước bạ xuống còn 10 – 12% trên cả nước (mới đây là TP.HCM), VAMA đã mạnh dạn dự báo triển vọng bán hàng của năm 2014 sẽ tăng khoảng 9%, đạt 120.000 xe so với con số dự báo 109.000 xe của năm 2013.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn