Các hãng xe hơi sắp rời bỏ Nga?

Thị trường ôtô đang dần thu hẹp, cùng với đó là mức thuế nhập khẩu hứa hẹn sẽ không còn yếu tố “cắt cổ”.. được coi là những nhân tố đáng để các nhà sản xuất xe hơi trên toàn thế giới sớm tính chuyện đóng cửa các nhà máy tại Nga.

Đối với một hãng xe hơi, việc quyết định xây dựng một nhà máy sản xuất và lắp ráp tại một địa phương của một quốc gia nào đó bị chi phối bởi hai nhân tố quan trọng sau: thị trường cần phải đủ lớn để họ có cơ hội phát triển và thuế nhập khẩu xe “cắt cổ” để giúp họ yên tâm làm ăn, ngoài chuyện gia tăng giá bán kiểu tát nước theo mưa và chi phí vận chuyển. Thực tế, nhiều hãng xe đã tìm thấy đủ 2 yếu tố này tại Nga, cũng như vài nước na ná như Nga. Song dường như những sự thay đổi gần đây ở Nga có thể khiến các hãng xe hơi bắt đầu cân nhắc chuyện đóng cửa nhà máy. Bởi suy cho cùng ai cũng chỉ là nhà buôn, chứ yêu thương ai cũng đã có sẵn một chốn.
 
Bằng chứng là thị trường cho xe ôtô mới ở Nga đã giảm liên tục đến 6% trong tháng 5/2014 so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhà phân tích dự đoán nếu tiếp tục đà sụt giảm này, tính chung trong cả năm 2014 thị trường xe ôtô mới sẽ giảm tới 26-30%. Ngoài ra, các nhà phân tích cũng ước tính lượng xe mới bán ra vào năm 2018 sẽ giảm từ 3,6 triệu chiếc xuống còn 2,3 triệu chiếc.
 
Trong khi đó, một trong những nghĩa vụ của Nga khi gia nhập vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) chính là sẽ phải giảm thuế nhập khẩu đối với xe sản xuất từ nước ngoài từ 25% xuống còn 15% vào năm 2019. Khi đó, chi phí để bán xe nhập khẩu tại Nga sẽ được giảm đi đáng kể. Không chỉ vậy, những ưu đãi của chính phủ Nga cho các hãng sản xuất xe hơi kể cả nước ngoài và nội địa cũng có thể giảm đáng kể trong những năm tới do sự suy yếu của đồng rúp và những chi phí leo thang nhằm giải quyết những xung đột liên quan đến lợi ích của Nga ở Ukraine và bán đảo Crimea.
 
Vì vậy, các nhà phân tích cho rằng, lượng xe sản xuất tại quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới của các hãng xe hơi quốc tế sẽ nhanh chóng giảm từ mức 52% của hiện tại xuống còn 26%. Ngược lại, lượng xe hơi nhập khẩu sẽ tăng lên khoảng 67%. Rõ ràng, một khi các hãng xe hơi không còn nhìn thấy lợi ích của việc sản xuất tại một quốc gia nào đó, đương nhiên họ sẽ không còn lý do để tiếp tục duy trì hoạt động tốn kém của các nhà máy.
 
 
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn