Các hãng xe máy kiếm bộn năm 2016

Sau thời gian ảm đạm, thị trường xe máy Việt Nam năm 2016 tiếp tục đà tăng trưởng với 3,1 triệu xe bán ra, tăng 9,5% so với năm 2015.

Thị trường xe máy Việt Nam
 
Ngày 10/1, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đã công bố kết quả tiêu thụ xe máy trong năm 2016 đến từ 5 thành viên là Suzuki, Honda, SYM, Yamaha và Piaggio. Theo đó, nửa sau năm 2016, các thành viên Hiệp hội đã bàn giao cho người tiêu dùng hơn 1,67 triệu xe máy các loại, tăng hơn 234.000 xe so với 6 tháng đầu năm và nâng tổng số cả năm lên 3,1 triệu phương tiện.
 
Đây là kết quả tương đối bất ngờ trong bối cảnh các dự báo cho rằng thị trường xe máy trong nước có xu hướng sụt giảm hoặc ở tình trạng bão hòa do thị trường xe máy đã quá “chật chội”.
 
Để đạt mức tăng trưởng này, phải kể đến sự có mặt của 55 mẫu xe khác nhau thuôc các thành viên VAMM  khi Yamaha và Honda đều sở hữu 14 loại xe, SYM bán ra 12 loại xe, Suzuki có 6 loại xe và Piaggio có 9 loại xe. Hiệp hội không đưa ra số lượng cụ thể của từng nhà sản xuất và con số 3,1 triệu phương tiện không bao gồm số lượng xe xuất khẩu.
 
Trong khi đó, theo các nhà sản xuất, trong 2 năm qua, xe ga ngày càng được ưa chuộng và chiếm ưu thế so với các dòng xe số. Cụ thể, năm 2015, xe tay ga chiếm hơn 50% tổng số xe máy bán ra. Dù chưa có con số của năm 2016 nhưng giới phân tích cho rằng, xe tay ga sẽ tiếp tục tăng trưởng so với xe số.
 
Năm 2015 đánh dấu sự khởi sắc của thị trường xe máy với mức tiêu thụ khoảng 2,84 triệu xe, tăng 4% so với năm 2014. Trước đó, vào các năm 2012 và 2013, số lượng xe bán ra đều giảm lần lượt 6,6% và 10%.
 
Ở thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn được xem là thị trường tiềm năng của các hãng xe máy với dân số gần 95 triệu người và có tới 85% phương tiện lưu thông trên đường là xe máy. Tuy nhiên, với tình trạng ô nhiễm không khí và ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn ngày một nghiêm trọng, không chỉ ôtô mà xe máy cũng lọt vào “tầm ngắm” của cơ quan quản lý với lộ trình cấm phương tiện cá nhân đang gây nhiều tranh cãi.