Các hãng xe Nhật mở rộng sản xuất tại Indonesia do đồng Rupiah suy yếu

Đồng Rupiah giảm giá xuống mức thấp nhất trong 17 năm trở lại đây đang thúc đẩy các hãng xe Nhật Bản tập trung mở rộng sản xuất những chiếc xe sedan và xe đa dụng (MPV) giá rẻ tại Indonesia, thay vì vật lộn để tranh giành thị phần trong phân khúc xe nhập khẩu.

 
Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội ôtô Indonesia, với 7.600 xe bán ra trong tháng 2, chiếm chưa đầy 10% lượng tiêu thụ xe mới, đây là tháng thứ 11 liên tiếp thị trường xe nhập Indonesia ở dưới mốc 10.000 xe.
 
Xe nhập đang mất dần sức hấp dẫn do giá trị đồng Rupiah giảm mạnh so với đồng USD kể từ cuộc khủng hoảng tài chính tại khu vực châu Á cuối những năm 90 nói chung, cũng như tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm chạp tại Indonesia nói riêng.
 
Trước tình hình đó, các hãng như Toyota, Nissan hay Mitsubishi đều đẩy mạnh kế hoạch mở rộng sản xuất tại địa phương và bán ra những mẫu xe giá rẻ. Indonesia cũng vừa vượt qua Thái Lan để trở thành thị trường ôtô lớn nhất khu vực Đông Nam Á.
 
Các hãng sản xuất ôtô Nhật Bản đang đặt cược và kỳ vọng vào sự phát triển trong dài hạn tại quốc gia đông dân thứ 4 thế giới. Bởi vậy, họ sẵn sàng chấp nhập sự sụt giảm tạm thời. PT Honda Prospect Motor, nhà phân phối chính thức của Honda tại Indonesia, dự kiến số xe bán ra sẽ giảm trong nửa đầu năm 2015 nhưng vẫn duy trì mức sản xuất hàng tháng từ 14 nghìn –15 nghìn phương tiện.
 
Trong khi đó, Mitsubishi cũng đầu tư khoản tiền 600 triệu USD để xây dựng một nhà máy tại đây với công suất dự kiến 240 nghìn xe mỗi năm. Ngoài việc bán xe tại thị trường nội địa, hãng còn hướng tới xuất khẩu sang các nước lân cận như Philippines và Việt Nam, tương tự chiến lược vừa được áp dụng tại Thái Lan. Trả lời Reuters, CEO Osamu Masuko của hãng cho biết: “Đồng Rupiah rất yếu. Bởi vậy, chúng tôi cần phải địa phương hóa để có cơ hội xuất khẩu sang các thị trường khác”.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn