Các hãng xe sang tính ‘giảm cân’

Trong bối cảnh bùng nổ của các dòng xe, trong đó có xe sang, nhiều “ông lớn” trong ngành công nghiệp ôtô như Porsche, BMW hay Audi đều thừa nhận rằng họ đã tung ra quá nhiều mẫu xe gây loãng thị trường, khiến người tiêu dùng cảm thấy khó phân biệt. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân của một cuộc ”giảm cân” trong thời gian tới.

Một báo cáo từ PwC cho biết các hãng xe hơi có thể sẽ thay đổi chiến lược trong vài năm tới khi các khoản đầu tư sẽ theo hướng tập trung vào công nghệ và người tiêu dùng cảm thấy khó phân biệt các dòng xe.
 
Theo Bloomberg, Porsche đã giới hạn các biến thể của 911 ở mức 22. Một số đại lý của BMW thậm chí không còn đủ chỗ để chứa tất cả các xe của hãng. Bởi vậy, họ phải áp dụng “chiêu” giới thiệu ảo những xe bán ra. Hãng sản xuất ôtô lớn thứ 2 châu Âu là PSA Peugeot Citroen cũng đang tính sẽ thu hẹp các dòng sản phẩm từ 45 xuống còn 26 mẫu xe vào năm 2024.
 
Ferdinand Dudenhoeffer, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu của trường Đại học Duisburg-Essen, cho biết: “Các dòng xe sang bắt đầu nhân rộng vào những năm 90. Tại thời điểm đó, Audi của Volkswagen AG cung cấp 10 biến thể khác nhau và ở thời điểm hiện tại là khoảng 50”.
 
Chỉ trong khoảng thời gian từ năm 2011- 2014, các hãng xe Đức đã tăng cường “đội ngũ” của mình tới 25%. Tuy nhiên, Detlef Kuhlmey, Giám đốc bán hàng tại Autohaus Kramm, Berlin, cho rằng quá nhiều sản phẩm có nghĩa là khách hàng sẽ không tiếp cận được tất cả các lựa chọn. Tình cảnh này khiến người ta không khỏi nhớ tới P&G, đại gia bán lẻ mới làm một cuộc cải tổ mạnh mẽ khi bán đi khoảng 100 thương hiệu yếu kém - hệ quả của việc nắm trong tay quá nhiều nhãn hàng rồi không đủ lực để quản lý hết.
 
Kuhlmey cho biết thêm, các hãng xe đang tìm cách đem đến thứ gì đó đặc biệt nhưng đối với hầu hết người tiêu dùng, điều đó không thực sự quan trọng. Việc họ cố gắng lý giải những sự khác biệt rất nhỏ giữa các phiên bản càng làm cho khách hàng dễ nhầm lẫn và rối hơn.
 
Mặc dù vậy, không phải hãng xe nào cũng theo trào lưu. Mercedes vừa quyết định đổi tên cho một loạt xe, mở cửa cho các biến thể trong tương lai. Tuy nhiên, Barry Schwartz, Giáo sư xã hội học tại Swarthmore College, cho rằng nhiều lựa chọn sẽ phát huy tác dụng khi người mua biết họ đang tìm kiếm thứ gì nhưng nhìn chung, hầu hết người tiêu dùng đều không biết chính xác họ cần gì.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn