Châu Âu có thể phải đóng cửa thêm 10 nhà máy ôtô

Theo công ty Tư vấn quốc tế Roland Berger, 5 đến 10 nhà máy ôtô có thể phải đóng cửa và khoảng 80.000 công nhân sẽ bị mất việc làm trong 2-3 năm nữa ở Tây Âu, nơi mà nhu cầu tiêu dùng bị hạ xuống ở mức thấp nhất do tình hình kinh tế khó khăn.

“Từ năm 2007, thị trường xe hơi châu Âu bị sụt giảm mạnh, đặc biệt là những loại xe tầm trung”, theo một nghiên cứu được thực hiện vào tháng 7 của Roland Berger.
 
Doanh số bán xe ôtô sedan và xe SUV có mức giá trung bình ở châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm 23%, xuống còn 12,5 triệu chiếc.
 
Mặt khác, nhu cầu mua những dòng xe giá rẻ (Dacia, Chery, Chevrolet và Hyundai-Kia) lại tăng 40%, còn dòng xe hạng sang (BMW, Mercedes, Audi, Lexus, Infiniti, Citroen DS) thì chỉ giảm 14%. Vì vậy, các nhà máy sản xuất các loại xe tầm trung sẽ không thể xoay sở kịp. Tình trạng này đặc biệt đúng ở Tây Âu, trong khi các cơ sở sản xuất đã dần chuyển sang Đông Âu từ năm 2000.
 
Theo nghiên cứu, tình trạng này sẽ dẫn đến việc đóng cửa 10 nhà máy và 80.000 công ăn việc làm.
 
Hồi đầu tháng 7, tập đoàn xe hơi hàng đầu của Pháp PSA Peugeot Citroen thông báo kể từ 2014, ngừng sản xuất tại nhà máy ở Aulnay-sous-Bois, ngoại ô phía Bắc Paris, và sẽ cắt giảm tổng cộng 8.000 việc làm ở Pháp. Hãng xe Opel (Đức) và Fiat (Iatlia) cũng đã buộc phải cắt giảm công ăn việc làm hoặc tạm ngưng sản xuất do nhu cầu suy yếu.
 
Trả lời phỏng vấn của AFP, ông Max Blanchet, tư vấn cao vấp của Roland Berger cho biết: “Ngoài Volkswagen và Ford, các hãng ôtô khác sẽ không có lãi và thị trường sẽ không thể phục hồi”.
 
Theo ông, việc các nhà máy đóng cửa dự kiến là 2-3 năm nữa.
Tình hình này được ông Blanchet giải thích rằng do tác động nặng nề bởi tình trạng kinh tế đình trệ do khủng hoảng nợ công trong khu vực và niềm tin người tiêu dùng suy giảm. Tuy nhiên, trên tất cả, đó là do “người tiêu dùng sử dụng xe ít hơn, do giá nhiên liệu cao, đồng thời hạn chế nhu cầu đổi xe mới”, ông Blanchet nói.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn