Apr 26, 2014

Cửa hàng tư nhân đe dọa đại lý xe

Cửa hàng tư nhân đe dọa đại lý xe

Khi các đại lý phân phối xe hơi, và thậm chí cả xe máy, đang bị phàn nàn về chất lượng và giá cả của dịch vụ thì cũng là lúc các cửa hàng tư nhân muốn lấn lướt. Trước hết là bảo hành, sửa chữa, rồi dần tới chiếm luôn một phần không nhỏ trong lượng bán xe.

Các cửa hàng tư nhân đang ngày càng mọc lên khiến các đại lý phân phối gặp khó? Ảnh: Gia đình
 
Một nghiên cứu mới đây của trang Cars - một trang chuyên mua bán xe hơi - cho thấy một kết quả không quá ngạc nhiên, rằng các cửa hàng tư nhân đang có xu hướng nở rộ và được lòng khách hàng hơn là các đại lý phân phối độc quyền. Theo đó, việc đang có các mức giá “chát” về sửa chữa, thiếu minh bạch về giá cả sản phẩm và cách sử dụng chiến lược marketing không đúng mức đang tạo ra những thách thức đối với các đại lý xe.   
 
“Các ôtô giờ đây ngày càng có tuổi thọ cao hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc bảo hành và sửa chữa sẽ là những thách thức để giữ chân khách hàng”, Barbara Mousigian – phó Chủ tịch của Cars – nói. Ngoài ra, bà còn khẳng định rằng: “Kể từ khi người tiêu dùng có một cảm giác không tốt về chi phí sửa chữa thì họ lập tức nghi ngờ về các giá cả còn lại và sẽ có xu hướng tìm tới một nơi khác để thử một dịch vụ đáng tin cậy hơn”.
 
Nhưng thực tế, cuộc khảo sát được thực hiện trên 800 chủ xe tại Mỹ cho thấy, hơn một nửa số người được hỏi tin rằng bộ phận dịch vụ tại các đại lý xe giữ mức giá đắt đỏ nhất, đặc biệt là khi sửa chữa, chăm sóc lốp. Trong khi đó, họ nhận thấy mức giá này ở các cửa hàng tư nhân “mềm hơn”. Một con số khác cũng đáng lưu ý là chỉ 27% người tham gia khảo sát thích bảo hành xe tại các đại lý, trong khi 43% cho biết họ không muốn làm điều này. 30% còn lại không đưa ra thông tin. 
 
Tuy vậy, các đại lý không phải không có những ưu thế riêng. Yếu tố “chính hãng” và đảm bảo về nguồn gốc sẽ là một trong những điểm mạnh không thể phủ nhận. Song, nếu chỉ dựa vào đây mà mất đi sự linh hoạt cũng như không có những ưu đãi cần thiết, thì rất có thể các cửa hàng tư nhân sẽ lấy đi một lượng khách không nhỏ từ các đại lý. Và theo thời gian, khi sự phổ biến và độ tin cậy dần tăng lên, các khách hàng cũng từ đó mà tìm tới các cửa hàng này để chọn mua xe.
 
Điều này khi tham chiếu về Việt Nam cũng có thể thấy những điểm tương đồng. Các đại lý phân phối xe hơi, và cả xe máy đều đang trong tình trạng ế ẩm. Nhiều cuộc khảo sát trước đó cũng chỉ ra thực tế rằng nhiều đại lý ôtô trong nước đang mất điểm vì dịch vụ, khiến đại đa số người Việt Nam phải tham khảo internet trước khi đi mua xế hộp. Nếu tình trạng này tiếp diễn, cuộc chiến giữa các đại lý phân phối và các cửa hàng tư nhân sẽ có thể dần mất cân sức hơn.  
 
 
Chí Cường
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top