Cuộc bám đuổi của các ông lớn Đức

Với kết quả kinh doanh ấn tượng, Mercedes đã đánh bại các đối thủ đồng hương bao gồm BMW và Audi, đồng thời củng cố vững chắc vị trí dẫn đầu phân khúc xe sang trên thị trường toàn cầu nửa đầu năm 2016. Tuy nhiên, sự bám sát, cạnh tranh giữa các hãng vẫn rất gắt gao.

Cuộc đua của các hãng xe sang
 
Kết thúc 6 tháng đầu năm nay, tổng lượng xe tiêu thụ trên toàn thế giới của BMW đạt 986.557 xe, tăng 5,8 % so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù duy trì được mức tăng trưởng khá ổn định, song BMW vẫn chấp nhận đứng sau đối thủ Mercedes khi hãng xe này có 2 quý kinh doanh thăng hoa, đạt hơn 1 triệu xe bán ra trong nửa đầu năm 2016, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoài. Điều đó đồng nghĩa với việc lượng xe bán ra của BMW còn kém 20.062 xe để đạt được vị trị số 1. Đứng thứ 3 trong cuộc đua xe sang toàn cầu là Audi với doanh số bán hàng cũng khá ấn tượng 953.200 xe bán ra trên toàn thế giới, tăng 5,6% nhưng vẫn kém vị trí dẫn đầu hơn 53.000 xe.
 
Như vậy, Mercedes đang dần tiến gần hơn tới mục tiêu đánh bại được BMW về doanh số bán hàng cả năm. Trong khi đó, Audi cũng từng tuyên bố tham vọng sẽ sớm chiếm giữ ngôi vương trong phân khúc xe hạng sang.
 
Mặc dù tính chung 6 tháng đầu năm, Mercedes ghi tên mình vào vị trí cao nhất về doanh số bán hàng, song tính riêng tháng 6/2016, BMW mới là cái tên dẫn đầu phân khúc xe sang toàn cầu. Cụ thể, lượng xe bán ra của BMW trong tháng 6 vừa qua đạt 189.097 xe, tăng 9,7% do nhu cầu tăng cao đối với các dòng xe sedan 2-series và các dòng SUV. Đứng thứ 2 là Mercedes với 188.444 xe ô tô giao đến tay khách hàng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước cũng nhờ nhu cầu tăng cao đột biến đối với các dòng xe SUV. Đây là tháng thứ 40 liên tiếp hãng xe Mercedes lập kỷ lục doanh số bán hàng. Audi vẫn giữ vị trí thứ 3 quen thuộc với 169.000 xe bán ra, tăng 7,4% so với tháng 6/2015.
 
Hiện các hãng xe sang đang phải đối mặt với những áp lực lớn đầu tư vào các sản phẩm và công nghệ như xe điện nhằm đáp ứng được những quy định ngày càng khắt khả về khí thải cũng như những kỳ vọng thay đổi của người tiêu dùng theo hướng tập trung vào các dịch vụ kết nối trên xe hơn. BMW cho biết hãng đã nhận được 5.000 đơn đặt hàng cho mẫu xe điện i3 với phạm vi hoạt động được cải tiến đáng kể. Mẫu xe xanh dành cho đô thị này sẽ lên kệ trong tháng 7/2016.