Đến lượt đại lý Honda Hà Nội ‘đội’ giá Air Blade

Mẫu xe máy tay ga Air Blade 125 vừa mới ra mắt đã bị chủ cửa hàng nâng giá cao hơn từ 2 đến 3 triệu đồng so với giá chính hãng.

Phiên bản đỏ đen và vàng đen đang ăn khách đã bị nâng lên đến 42 triệu đồng, so với mức giá đề xuất 39 triệu đồng. Ngoài ra, các phiên bản khác cũng tăng từ 1 đến 3 triệu đồng. Tại nhiều cửa hàng uỷ nhiệm của Honda Việt Nam (Head) ở Nguyễn Trãi, Láng Hạ, Nguyễn Lương Bằng v.v. đều có tình trạng này.
 
Đây không phải là lần đầu tiên người tiêu dùng Việt Nam phải bỏ thêm tiền để sở hữu xe Honda đời mới. Nguyên nhân thường được các đại lý đưa ra là khan hàng. Ông Phạm Duy Cường, cửa hàng trưởng Head Kường Ngân, 115 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, cho biết công ty đã phải ngừng nhận đơn đặt hàng vài ngày trước vì sợ không có đủ xe để giao cho khách dịp cuối năm.
 
Tuy nhiên, đây lại có thể là một chiêu nâng giá của đại lý. Trước đây, khách mua xe Air Blade phải trả tiền chênh không dưới 10 triệu đồng nhưng từ một năm trở lại đây, giá mẫu xe này cũng như nhiều sản phẩm khác của Honda đã trở về đúng mức niêm yết, thậm chí thấp hơn, mà còn khó bán. Vài ngày trước, việc xe Air Blade bị nâng giá đã diễn ra trong TP.HCM, giờ đến lượt Hà Nội.
 
Honda Việt Nam không thể không biết. Nhà sản xuất này từng không ít lần thừa nhận không can thiệp được vào công việc kinh doanh của các đại lý do việc mua bán giữa 2 bên theo phương thức mua đứt bán đoạn, và làm như thế sẽ vi phạm luật cạnh tranh.
 
Đấy chỉ là cách nói nhưng nguyên nhân của tình trạng này còn do cả sự “tiếp tay” của một số khách hàng do tâm lý nóng vội. Thật ngạc nhiên khi năng lực sản xuất của các hãng xe ở Việt Nam đã lên tới 5 triệu chiếc mỗi năm, riên Honda Việt Nam là 2,5 triệu xe, trong khi dự kiến năm 2012 chỉ có 3,1 triệu xe được bán. Vậy mà giá xe không những không hạ lại còn tăng.
 
Trong lúc chờ nhà sản xuất làm việc với các đại lý, các cơ quan chức năng hoàn toàn có thể kiểm tra và quy trách nhiệm cho các đại lý tội trốn thuế: giá bán thực thế cao hơn giá ghi hoá đơn. Nhiều vụ việc đã được phản ánh nhưng đến lúc này vẫn chưa thấy có một hình thức xử lý với đại lý nào.
 
Mạnh ai nấy lo, dễ hiểu vì sao thị trường Việt Nam cứ hỗn loạn, người Việt ăn chặn lẫn nhau và cuối cùng chỉ có nhà đầu tư nước ngoài là trục lợi khổng lồ.