Đến năm 2016, Nga sẽ là thị trường ôtô lớn nhất châu Âu

Một báo cáo từ Tập đoàn Tư vấn Boston (BCG) cho biết đến năm 2016, Nga có nhiều khả năng sẽ vượt qua Đức để trở thành thị trường ôtô lớn nhất châu Âu.

Không những vậy, tính đến năm 2020, thị trường xe hơi Nga được dự đoán sẽ tăng trưởng 6% với 4,4 triệu xe được bán ra mỗi năm, đưa nước này trở thành thị trường ôtô đứng thứ 5 trên thế giới. Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ và Brazil sẽ là 4 thị trường dẫn đầu ngành công nghiệp, đẩy Nhật Bản ra khỏi vị trí thứ 3 trong thời điểm hiện tại.
 
Báo cáo cũng cho thấy đến năm 2020, các thị trường mới nổi sẽ thống trị sản lượng xe được tiêu thụ trên toàn cầu, gấp đôi con số năm 2000 với 65%.
 
Sự nổi lên của tầng lớp trung lưu, giá nhiên liệu thấp và kinh tế tăng trưởng được cho là những nhân tố quan trọng góp phần đem đến cho Nga một vị trí mới trong ngành công nghiệp xe hơi. “Về cơ bản, đây là một thị trường hấp dẫn xét về số xe tính trên mỗi nghìn người, do đó chúng tôi thấy một triển vọng lớn trong tương lai. Tuy nhiên, không phải năm nào công việc làm ăn cũng thuận lợi”, Ewald Kreid – tác giả của báo cáo, cũng là đối tác của BCG tại Vienna – cho biết.
 
Lượng xe bán ra tăng mạnh là dấu hiệu cho thấy sự hội nhập của Nga vào nền kinh tế toàn cầu khi Ngân hàng Thế giới dự đoán nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 2,2 % trong năm 2013 và 3% trong năm 2014, “bỏ xa” các nước khác trong khu vực đang vật lộn tìm cách đưa nền kinh tế thoát khỏi suy thoái.
 
Trong năm 2012, tổng giá trị các phương tiện có động cơ, phụ tùng và phụ kiện được sản xuất tại Nga đã vượt  Đức 51 triệu euro và tăng cao gấp 5 lần con số năm 2000. Phân khúc thị trường cũng “chín muồi" tại Nga khi hiện chỉ có 290 xe/nghìn người so với con số đã bão hòa tại thị trường châu Âu là 560 xe/nghìn người. Trong khi đó, các hãng như Ford, General Motors, Renault-Nissan, và Fiat đều gia tăng sự có mặt tại Nga, song song với các thương hiệu nội địa như Lada.
 
Tuy nhiên, ngành ôtô nước này cũng chịu sự tác động không nhỏ từ cuộc khủng hoảng tài chính, thậm chí sau khi điện Kremlin tung ra gói cứu trợ 5 tỷ USD để thúc đẩy ngành công nghiệp. “Cho đến năm 2013, Ford đã không thể hiện tốt tại Nga”, Carol Thomas – một nhà phân tích tại LMC Automotive – trả lời phỏng vấn của RIA Novosti. Bên cạnh đó, sự thành công của thị trường xe hơi tại Nga còn phụ thuộc vào tốc độ phục hồi của nền kinh tế khu vực đồng euro.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn