Doanh số bán xe tăng trong 6 tháng đầu năm…tại Malaysia

Doanh số bán xe ôtô cộng dồn trong 6 tháng đầu năm của Malaysia đạt 303.100 xe, gấp 8,5 lần doanh số VAMA và gấp 3,9 lần doanh số…kỳ vọng trong năm 2012 của thị trường ôtô Việt Nam.

So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán xe tại Malaysia đã tăng thêm 2% so với mức cũ là 297.200 xe. Ông Datuk Aminar Rashid Salleh, Giám đốc điều hành Perusahaan Otomobil Kedua Sdn Bhd (Perodua), nhà sản xuất xe ôtô lớn nhất Malaysia ước tính tổng khối lượng ngành công nghiệp ôtô trong nước sẽ đạt từ 612.000 đến  615.000 xe trong năm nay.
 
Dự báo trên cũng là điều lạc quan mà Hiệp hội ôtô Malaysia đưa ra. Năm ngoái, doanh số bán xe tại đây đạt 599.877 xe.
 
Tại một cuộc họp báo mới đây, Perodua tiết lộ đã bán được nhiều xe hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác tại Malaysia trong 6 tháng qua. Cụ thể, hãng đã bán được 92.900 xe trong 2 quý đầu năm nay so với Proton (72.800 xe), Toyota (51.600 xe), Honda (11.100 xe) và Nissan (16.600 xe). Hiện tại, mãi lực tốt giúp Perodua nắm giữ 30,7% thị phần trong ngành công nghiệp ôtô Malaysia. Cùng thời điểm năm ngoái, Proton là hãng xe dẫn đầu thị trường với doanh số bán được 85.200 xe so với 79.500 xe của Perodua.
 
Trong phân khúc xe du lịch, Perodua MyVi đã đánh bật mẫu Saga Proton và hiện dẫn đầu về khối lượng với 44.600 chiếc được bán trong 6 tháng đầu năm 2012. Tiếp theo là Proton Saga với lượng xe bán ra là 33.500 chiếc, Viva Perodua (28.200 chiếc), Persona Proton (17.100 chiếc) và Toyota Vios (16.700).
 
Ở phân khúc xe đa dụng, Perodua cũng là hãng dẫn đầu thị trường nhờ mẫu xe Alza với 20.100 xe được tiêu thụ trong hai quý đầu năm, tiếp theo là Exora Proton với 12.800 chiếc.
 
Malaysia cùng với Thái Lan được coi “những con hổ châu Á” trong những năm 90 của thế kỷ trước, mỗi nước theo đuổi một chính sách khác nhau đối với nền công nghiệp ô tô trong suốt hơn 2 thập kỷ qua. Thực tế đã chứng minh, Thái Lan là người chiến thắng khi thu hút được dòng vốn đầu tư lớn từ các nhà sản xuất nước ngoài. Năm 2009, lần đầu tiên Malaysia “nới lỏng” hơn chính sách bảo hộ công nghiệp ôtô trong nước, tăng cơ hội sở hữu các nhà máy sản xuất ôtô lên đến 100% đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Chính sự thay đổi này đã giúp ngành kinh doanh xe hơi Malaysia lấy lại đà tăng trưởng, ngoài đáp ứng đủ cho dân số hơn 28 triệu người, hàng năm nước này cũng xuất khẩu hàng chục ngàn xe ôtô, chủ yếu là các dòng xe nhỏ, giá rẻ.
 
Còn tại Việt Nam, với dân số hơn 91 triệu dân, gấp 3,2 lần Malaysia và GPD theo đầu người kém 7 lần, trong 6 tháng đầu năm 2012, tổng doanh số của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) chỉ đạt 35.725 chiếc, giảm 33% so với 6 tháng đầu năm 2011. Với số liệu “hẩm hiu chợ chiều”, VAMA tiếp tục khẳng định thị trường ô tô Việt Nam cả năm 2012 vẫn chỉ đạt khoảng 80.000 xe.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn