Doanh số xe Nhật vẫn tụt sâu dưới đà tăng của châu Á

Doanh số xe hơi Nhật Bản trong quý cuối cùng của năm tài khóa 2012 tiếp tục trên đà tụt giảm mạnh và là kỳ ế ẩm nhất trong vòng 6 quý kể từ khi gói trợ cấp của chính phủ kết thúc. Trong khi đó doanh số chung của châu Á lại vẫn đang tăng ngoạn mục.

Trong 3 tháng đầu tiên của năm 2013, số lượng xe bán ra tại Nhật Bản, thị trường xe hơi lớn thứ hai của châu Á, giảm 9,4% xuống còn 1,53 triệu xe. Trong đó, tập đoàn Toyota sụt giảm 15%, Nissan sụt giảm 6%, còn Honda sụt giảm tới 43%.
 
Theo nguồn tin từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản, tổng lượng xe bán ra trong tháng 3/2013 là 420.069 chiếc, giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn 57.311 xe so với tháng 2/2013 (số xe bán được trong tháng 2/2013 là 477.380 xe).
 
Nguyên nhân dẫn đến doanh số xe hơi Nhật Bản tiếp tục trượt dốc là do nhu cầu từ phía Trung Quốc vẫn giảm mạnh trong làn sóng mâu thuẫn “khủng hoảng đảo” Trung - Nhật bùng nổ từ tháng 9/2012. Trong số các hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản, Nissan là hãng chịu thiệt hại nặng nề nhất bởi hãng này xuất sang Trung Quốc tới 25% số xe hãng sản xuất ra.
 
Dự đoán mức tăng trưởng doanh số thị trường xe châu Á
 
* 2009-12 data are actual, 2012-15 are forecasts. Data sources: Industry sources: Asia Motor Business forecasts.
 
Phát biểu với báo chí, ông Yoshiaki Kawano, một chuyên gia nghiên cứu về ngành công nghiệp ô tô của IHS Automotive, có trụ sở tại Tokyo, cho biết: “Ngành công nghiệp xe hơi Nhật Bản sẽ không có nhiều chuyển biến tích cực trong năm nay. Cho đến khi triển lãm xe hơi diễn ra ở Tokyo vào cuối năm nay, tình trạng sụt giảm doanh số bán hàng nhiều khả năng sẽ tiếp tục kéo dài”.
 
Thực tế, không chỉ riêng thị trường ô tô Nhật Bản phải đón nhận những thông tin không mấy vui vẻ về kết quả doanh thu mà tại Hàn Quốc, thị trường xe hơi lớn thứ 4 của châu Á, số lượng xe hơi bán ra trong 3 tháng đầu tiên của năm 2013 cũng giảm 2,5% đạt 321.420 chiếc. Theo nguồn tin từ Bloomberg, cuối tuần trước, chính phủ Hàn Quốc đã phải cắt giảm chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế lần thứ 2 trong vong 4 tháng khiến Bộ Tài chính nước này buộc phải lên kế hoạch công bố một gói kích thích kinh tế trong tháng 4 này.
 
 
Tuy vậy tại các khu vực khác, vùng ASEAN tình hình lại trái ngược với những con số tăng trưởng ngoạn mục từ khoảng 2,6 triệu xe (2011) vọt lên 4,216 triệu xe năm 2012. Mà đóng góp lớn nhất là 2 thị trường Thái Lan và Indo, đặc biệt là Thái Lan với mức tăng 80% (1,4/0,7 triệu xe). Những thị trường còn lại như Malai, India, China… cũng có mức tăng trưởng khả quan.
 
 
Có lẽ chia sẻ với Nhật chỉ có ngoại trừ thị trường Việt Nam vì những lí do không giống ai là vẫn còn rơi dài dưới đáy tăng trưởng cho tới năm 2015 theo dự báo.
 
Doanh số thị trường xe ASEAN (2009- 09/2012)
Country
2009
2010
2011
1/9/2011
1/9/2012
% chge
Thailand
548871
800367
794091
670970
998717
48.8
Indonesia
483548
764710
893164
659857
816869
23.8
Malaysia
536905
605156
600123
450244
458447
1.8
Philippines
132444
170216
162413
120189
128738
7.1
Vietnam
119868
112224
110938
81766
57315
-29.9
Singapore
76397
47839
35904
27063
25641
-5.3
Total
1898033
2500512
2596633
2010089
2485727
23.7
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn