Đồng rúp mất giá khiến thị trường xe hơi Nga tụt dốc trầm trọng

Đồng rúp của Nga liên tục rớt giá khiến nền kinh tế nước này khủng khoảng nghiêm trọng. Thị trường xe hơi Nga dường như trở thành cơn ác mộng đối với nhiều hãng xe khi tình hình kinh doanh vô cùng ảm đạm. Lượng xe tiêu thụ trong tháng 3/2015 tại quốc gia này đã giảm mạnh tới gần 50%.

 
Theo Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu, tổng lượng ôtô mới được bán ra trong tháng 3/2014 là 139.850 xe, giảm mạnh so với mức 243.332 xe cùng kỳ năm ngoái. Tình trạng kinh doanh èo uột này khiến nhiều hãng xe lớn, trong đó có Volkswagen và PSA Peugeot Citroen, phải lên kế hoạch “tháo chạy” khỏi Nga. Thậm chí, “gã khổng lồ” đến từ nước Mỹ GM còn thực hiện những biện pháp “tiêu cực” hơn khi hãng này tuyên bố sẽ ngừng hoạt động sản xuất tại nhà máy ở  St. Petersburg trước tháng sáu năm nay. Điều này đồng nghĩa với việc khoảng 1.000 người sẽ lâm vào cảnh thất nghiệp. Đây cũng chính là cứ điểm cho ra các mẫu xe Chevrolet Cruze, Opel Astra và Chevrolet Trailblazer. Ngoài ra, GM cũng cắt giảm sản xuất thương hiệu Opel trước tháng 12, ngừng lắp ráp xe Chevrolet tại nhà máy GAZ của Nga.
 
Phát biểu trước báo giới, Joerg Schreiber, Chủ tịch Ủy ban các nhà sản xuất ôtô tại Nga, cho biết: “Tất cả những gì chúng ta thấy được trước mắt bây giờ là “lỗ hổng” lớn trong cầu của người tiêu dùng do tình trạng lạm phát gây ra”. Ngoài ra, Joerg Schreiber cũng cho rằng không có quá nhiều khả quan về thị trường xe hơi Nga trong cả tương lai ngắn, trung và dài hạn.
 
Tính từ đầu năm tới nay, đồng rúp của Nga đã mất tới 50% giá trị do tác động của cơn bão giảm giá dầu và do các biện pháp cấm vận của phương Tây sau khi Nga can thiệp vào Ukraine. Theo Bloomberg, trong “ngày thứ ba đen tối” 16/12/2014, đồng rúp tụt xuống mức 80 rúp đổi 1 USD, sau đó mới hồi phục 6% lên mức 60,51 rúp đổi 1 USD.