Đua nhau nhập xe sang về bán

Đúng như dự đoán trước đó, lượng xe nhập khẩu có giá tiền tỷ đã tăng đột biến trong quý I/2014 khiến cho số lượng ôtô dưới 9 chỗ “đổ” về Việt Nam chỉ tăng nhẹ nhưng lại có trị giá tăng lớn gần 80% so với cùng kỳ.

Nếu tính toàn bộ lượng ôtô nhập khẩu những tháng đầu năm, Tổng cục Hải quan cho biết Việt Nam đã nhập 10.377 ôtô, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2013. Số lượng này có giá trị khoảng 188 triệu USD, tăng 54%. Điều đó khiến số thu ngân sách có thêm 1.460 tỷ đồng. Còn đối với linh kiện, phụ tùng ôtô, mức nhập khẩu cũng tăng mạnh khi đạt trị giá 385 triệu USD, tăng 30,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo báo cáo từ Tổng cục Hải quan, trong quý I/2014, Việt Nam đã nhập hơn 5.200 chiếc ôtô dưới 9 chỗ ngồi - tăng hơn 1.400 chiếc, tương ứng mức tăng hơn 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù vậy, giá trị lại tăng tới 26,3 triệu USD, tương ứng mức gần 80% so với thời điểm cuối tháng 3/2013. Số thu ngân sách cũng từ đó tăng khoảng 1.044 tỷ đồng.  
 
Xu hướng này thực chất đã được dự báo từ trước, nhất là khi Triển lãm ôtô Việt Nam được tổ chức vào cuối năm ngoái. Bởi chỉ sau khoảng một tuần kể từ thời điểm khép màn, lượng xe nhập khẩu, mà chủ yếu là các dòng xe sang, đã đổ về cảng Sài Gòn một cách dồn dập. Cả Audi và BMW, hay thậm chí các thương hiệu hạng sang khác như Mercedes-Benz, Land Rover, Lexus, Infiniti đều tận dụng thời cơ kích cầu này để về Việt Nam.  
 
 
 
Những số liệu trên cho thấy thị trường ôtô trong nước trong thời gian tới có thể sẽ tiếp tục được hâm nóng, nhất là khi Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cũng vừa mới dè dặt tăng mức dự báo lượng tiêu thụ. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc ngành ôtô nội địa sẽ tiếp tục bị gây sức ép trước các tên tuổi lớn và càng làm cuộc chiến giữa xe nhập và xe nội trở nên không cân sức.   
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn