Ford sắp giành ngôi đầu tại Mỹ nhờ Focus

Ford đang chuẩn bị để giành danh hiệu hãng xe bán chạy nhất tại Mỹ từ General Motors. Dù chỉ có hai thương hiệu Ford và Lincoln nhưng nhà sản xuất Mỹ sẽ là hãng xe duy nhất vượt qua con số tiệu thụ 2 triệu xe ở thị trường này trong năm 2012.

Ford Focus 2012
 
 
Với sự nổi trội của các mẫu như F-150, Focus, Fusion và Fiesta, Ford đã bán được hơn 2,2 triệu xe, tăng từ 2,1 triệu so với năm ngoái, đây là năm thứ hai liên tiếp nhà sản xuất ô tô Mỹ đã vượt qua ngưỡng 2 triệu xe, dù bối cảnh kinh tế toàn cầu đều không mấy sáng sủa, thị trường ô tô sụt giảm khoảng 30%. Cùng với đó, Ford thông báo 3 mẫu xe lọt Top 5 bán chạy nhất gồm có Focus, F-150 và Fiesta.
 
Năm 2013 còn được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa với sự ra mắt của mẫu Fusion hoàn toàn mới và những cập nhật quan trọng cho chiếc Focus.
 
Thành công này của hãng xe Ford được đánh giá là nhờ chiến lược “Một Ford” - một sản phẩm cho toàn cầu, một mẫu xe dành cho mọi thị trường. Sự tinh giảm đã giúp cho Ford - hãng từng nổi danh với cái gì cũng quá nhiều, từ thương hiệu cho đến cái gầm xe - không phải mệt mỏi chạy đua với từng thị trường, có thể tập trung  vào các sản phẩm thiết yếu nhất với chất lượng cao. Nhờ chính sách “quý hồ tinh, bất quý hồ đa” này, dù không hào phóng trong khoản khuyến mãi, những mẫu xe của Ford vẫn được người dùng vui vẻ đón nhận. Focus và Fiesta chính là hai ví dụ điển hình cho chiến lược này.
 
Tuy nhiên, Ford cũng thừa nhận thị phần của hãng cũng đã bị hao hụt một phần, chỉ đạt 15,5% trong 11 tháng đầu tiên của năm 2012, so với 16,8% trong cùng kỳ năm 2011. Trong năm qua, hãng cũng phải đối diện không ít khó khăn vì những vụ kiện cáo cho rằng hãng đã không trung thực trong các quảng cáo về mức tiêu thụ nhiên liệu.