GM muốn giành lại ‘ngôi vương’ tại thị trường Trung Quốc

Sau khi bị Volkswagen “soán ngôi” nhà sản xuất nước ngoài có số xe bán ra nhiều nhất tại Trung Quốc vào cuối năm 2013, hãng xe có trụ sở tại Detroit GM chưa bao giờ nguôi ý định giành lại vị trí dẫn đầu thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Trong một tuyên bố mới được phát hành, GM cho biết đã bán được 257.770 xe trong tháng 2, tăng từ con số 215.070 xe so với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân chính là do nhu cầu tăng mạnh đối với dòng Wuling microvan.
 
Dù đây chỉ là thị phần của một trong số các hãng xe lớn tại Trung Quốc, nhưng có một số điểm đáng chú ý có thể khái quát được cả thị trường ôtô lớn nhất thế giới này. Đầu tiên, số xe Wuling, mẫu xe van giá rẻ đa năng và bán chủ yếu ở các vùng ngoại ô và nông thôn, chiếm tới hơn 50% con số kể trên, đạt 137.018 chiếc và tăng 32%. Trong khi đó, xe Baojun, thương hiệu xe du lịch giá rẻ mới thành lập được hơn một năm, lại chỉ bán vỏn vẹn 5.602 chiếc.
 
Người Trung Quốc khi đi lại vẫn thích dùng một chiếc xe đắt tiền mác ngoại, dù đắt hơn rất nhiều nhưng cũng tốt hơn hẳn, mà lại oách. Bằng chứng là thương hiệu xe sang Cadillac chứng kiến mức tăng tới 91%, đạt 4.378 xe. Trong hai thương hiệ phổ thông của GM, Buick bán được 59.164 xe, trong khi Chevrolet đạt 46.347 xe, nhưng giảm 0,1%. Tuy ít nhưng không thể xem thường bởi phân khúc của các xe Chevrolet hiện diện toàn đối thủ đáng gờm từ Nhật Bản, Hàn Quốc.
 
Để đạt mục tiêu giành lại vị trí số 1 về lượng xe bán ra, trong năm nay GM dự định giới thiệu 19 mẫu xe thế hệ mới hoặc bản nâng cấp cùng khoản đầu tư 11 tỷ USD đến năm 2017. Tháng trước, Chủ tịch GM Trung Quốc Matthew Tsien dự đoán hãng xe Mỹ và các liên doanh địa phương (Shanghai GM, SAIC-GM-Wuling và FAW-GM) đang hướng tới mức tăng 10% trong năm 2014 với khoảng 3,5 triệu xe bán ra.
 
Tuy nhiên, Klaus Paur, trưởng nhóm nghiên cứu thị trường toàn cầu của Ipsos từng cho rằng Trung Quốc là một thị trường lớn và tiềm năng, nhưng phụ thuộc quá nhiều cũng là một sự mạo hiểm. Nếu mọi thứ thuận lợi thì kết quả sẽ rất tốt. Ngược lại, nguy cơ cũng lớn hơn nhiều một khi xuất hiện trở ngại.
 
Việc tranh giành “miếng bánh” thị phần tại Trung Quốc sẽ càng khó khăn hơn trong vài năm tới. Không riêng GM mà đối thủ trực tiếp của hãng là VW cũng cho biết đến năm 2015 sẽ “rót” thêm 12,8 tỷ USD vào thị trường ôtô lớn nhất thế giới. Đây cũng là quốc gia đầu tiên có số xe bán ra vượt 20 triệu chiếc. Nhiều chuyên gia cho rằng đến năm 2020, Trung Quốc sẽ tiêu thụ 32 triệu xe.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn