Hai mẫu xe máy tốt nhưng doanh số lận đận

Thị trường hai bánh Việt Nam trong năm 2016 chứng kiến nhiều mẫu xe vừa ra mắt đã thành công rực rỡ nhưng bên cạnh đó cũng có những mẫu xe gây nhiều hụt hẫng dù rất hay và được kỳ vọng, như là Piaggio Medley và SYM Amigo 50.

piaggio-medley-abs-viet-nam-anh1
Với doanh số sụt giảm, nhiều khả năng trong năm 2017 mẫu xe này vẫn còn rất vất vả để lấy lại thị phần nội địa.
 
Piaggio Medley là mẫu xe tay ga cao cấp của Việt Nam, cạnh tranh cùng phân khúc với Honda SH và chính thức chào bán thị trường từ tháng 3/2016. Đây chính là mẫu xe chiến lược của Piaggio được kì vọng rất lớn tại Việt Nam với vai trò là đại diện cho dòng xe tay ga bánh lớn, xe ga sang trọng cao cấp nhất. Medley ra mắt với những chi tiết công nghệ đầy ưu việt, đi đầu trong các xu thế công nghệ xe tay ga ở Việt Nam. Nhưng những gì Medley thể hiện ngoài showroom chỉ là nỗi thất vọng với sức mua khá chậm. Trong 10 tháng bán hàng, doanh số của Piaggio Medley chỉ lên tới gần con số 1.900 xe, trung bình mỗi tháng bán ra chưa đầy 190 xe toàn quốc. Ngoại trừ 3 tháng đầu tiên với doanh số 200 xe/ tháng, 7 tháng tiếp theo với Medley chỉ có cài số lùi. Dù rằng 3 tháng cuối năm là quãng thời gian cao điểm với thị trường hai bánh Việt bởi nhu cầu sắm sửa xe mới chơi Tết nhưng ở Medley lại là một câu chuyện hoàn toàn khác, chỉ trung bình khoảng 140 xe/ tháng. Trong khi đối thủ SH thì bị đội giá hàng chục triệu mà vẫn cháy hàng.
 
Đứng trên quan điểm khách quan, Piaggio Medley là một mẫu xe sở hữu nhiều điểm mạnh hơn tất cả. Thương hiệu từ Ý cùng hệ thống phanh chống bó cứng ABS ở cả bánh trước và sau lần đầu tiên xuất hiện trên một mẫu tay ga phổ thông. Có khóa chống trộm kích hoạt ngay sau khi rút chìa khỏi ổ, một tính năng khá quan trọng ở Việt Nam. Sở hữu khối động cơ iGet 4 và dung tích 125cc phun xăng điện tử, sản sinh công suất tối đa 12 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 11,5 Nm, nhỉnh hơn so với đối thủ cạnh tranh Honda SH. Piaggio Medley có mức tiêu thụ năng lượng trung bình cũng cực ít, chưa kể công nghệ cảm biến áp suất không khí cực "xịn" giúp xe đạt công suất tối ưu khi chạy trên vùng núi cao. Thứ công nghệ tinh tế của phương Tây mà còn lâu người Nhật mới chịu áp dụng. Nhưng cũng phải nhìn ra một điểm khá chênh với thị hiếu người Việt đó là thiết kế. Cho dù thiết kế các đường cong cơ bắp lượn sóng tròn của Medley không xấu, nhưng đó là mốt đã cũ đối với người Việt, thiết kế kiểu xe "anh em" với SH là mẫu Honda PS đã lạc hậu. Trong khi kiểu thiết kế cơ bắp thể thao với các đường cắt chém góc cạnh mới đang là mốt bây giờ.
 
Bên cạnh đó, Medley ABS cũng được trang bị bộ khởi động điện cùng chế độ idling stop tương tự trên các mẫu tay ga của Honda. Chào bán thị trường Việt với hai phiên bản tiêu chuẩn cùng S cao cấp với giá lần lượt là 71,5 và 72,5 triệu đồng đi kèm 4 và 5 tùy chọn màu sắc, thấp hơn giá bán của các mẫu Honda SH hiện nay. Nhưng có lẽ phần nhiều lý do khiến người tiêu dùng chưa thực sự chào đón mẫu tay ga này cũng bởi vì đây là một mẫu xe hoàn toàn mới trong khi Honda SH đã bén rễ sâu tại Việt Nam từ lâu. Chưa kể đến giá bán tuy không phải quá cao nhưng cũng vượt trên phân khúc. Và quan trọng là Medley có một thế mạnh và vẻ đẹp riêng nhưng lại chọn cách tiếp thị chung với nhu cầu của phân khúc SH. Lấy cái văn hoá trang nhã lịch lãm bán cho thú vui xênh xang của thị dân có tiền.!
 
sym-amigo-50-anh2
 
Một trường hợp khác là chiếc SYM Amigo 50 lần đầu ra mắt Việt Nam vào tháng 7/2016 với nỗi niềm mong mỏi tạo điểm nhấn trong thị trường xe số với sản phẩm 50 phân khối. Bởi với dung tích 50cc, nhỏ gọn, học sinh chưa đủ 16 tuổi vẫn được điều khiển lưu thông trên đường mà không cần bằng lái cùng mức tiêu thụ nhiên liệu vô cùng tiết kiệm: 1,55 lít cho 100 km. Khá thích hợp với những thành phố đông đúc liên tục tắc đường như Hà Nội, SYM Amigo 50 sẽ thành giải pháp khả dụng khi giá xăng leo thang và tắc đường. Tuy nhiên sau khi ra mắt, sức tiêu thụ của mẫu xe này còn thảm hơn rất nhiều so với Piaggio Medley: chưa đầy 1.700 xe tính đến cuối năm 2016, tương dương chưa đầy 300 xe/ tháng, quá thấp so với một mẫu xe số giá rẻ chỉ khoảng 17 triệu đồng. Thậm chí, kết thúc tháng 12/2016, doanh số của mẫu xe này chỉ dừng lại ở con số 21 lẻ đến mức không thể lẻ hơn. Hệ quả này dẫn đến phần nhiều khả năng mẫu xe này sẽ bị khai tử trong thời gian tới.
 
Amigo 50 sử dụng động cơ dung tích 50cc, công suất cực đại 2,3 mã lực cùng mô-men xoắn tối đa 2,65 Nm. Xe được trang bị hộp số tròn 3 cấp, cùng khởi động đề và cần đạp. SYM Amigo 50 có giá bán lẻ đề xuất là 16,79 triệu đồng. Có lẽ nguyên nhân dẫn đến sự thất bại này lại chính là thiết kế kiểu xe số quá độc, lạ dù nhiều tính năng thuận tiện, nhưng không thu hút người tiêu dùng trẻ. Nhóm khách đang thích xe đạp điện vì giản tiện không lích kích xăng dầu côn số và cả.. không mũ bảo hiểm! Nếu như Amigo là xe ga nhỏ kiểu Zip, Tact, Zoomer có lẽ sẽ khác.