Hãng xe Nhật ồ ạt đầu tư vào Indonesia, ôtô Việt có bị chao đảo?

Toyota và Suzuki đã cam kết sẽ đầu tư ít nhất 2,9 tỷ USD vào Indonesia trong những năm tới đây, riêng hãng xe Toyota sẽ chi tới 1,6 tỷ USD. Quyết định này được đưa ra ngay trong bối cảnh Toyota cho biết có khả năng ngừng hoạt động sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam.

 
 
Theo Autonetmagz, trong chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Indonesia Joko Widodo hồi cuối tháng 3 vừa qua, hãng xe Toyota đã cam kết tăng đầu tư vào Indonesia nhằm biến nước này thành cứ địa sản xuất phục vụ xuất khẩu. Toyota sẽ chi 1,6 tỷ USD để tái thiết nhà máy sản xuất ôtô của họ ở Karawang, Tây Java. Với khoản đầu tư này, hãng xe Nhật tham vọng tăng gấp ba lần sản lượng xe lắp ráp trong nước và đạt lượng xe nhập khẩu 600.000 chiếc/năm. Hiện tại, cùng với Daihatsu và Hino, Toyota đang chiếm hơn 50% thị phần xe hơi tại Indonesia.
 
Bên cạnh đó, Suzuki cũng đưa ra thông báo đầu tư 1 tỷ USD ngay trong năm nay, cộng thêm một khoản đầu tư khác trị giá 300.000 USD vào năm 2017 để mở rộng sản xuất xe hơi và xe máy cũng như tăng năng lực xuất khẩu từ 20% (30.000 xe/năm) lên mức 30%. Ngoài ra, khoản đầu tư này Suzuki còn phục vụ cho kế hoạch tăng cường sản xuất các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu với mục tiêu 34km/1 lít.
 
Đáp lại, Tổng thống Indonesia Widodo cũng cam kết dành nhiều ưu đãi đối với các hãng đầu tư, đồng thời nâng cấp hạ tầng giao thông thuận tiện cho quá trình xuất nhập khẩu. Thông tin này có vẻ  bất lợi với ngành ôtô Việt Nam khi mà tuần qua, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam Yoshihisa Maruta cho biết hãng đang có ý định dừng việc sản xuất tại Việt Nam để nhập khẩu xe nguyên chiếc, do giá xe nhập khẩu từ các thị trường trong khối ASEAN vào năm 2018 sẽ rẻ hơn so với xe lắp ráp trong nước. Trong khi đó, cách chính sách đối với ôtô ở Việt Nam còn bất ổn định và khá ngặt nghèo vốn được cho là đang “gây khó dễ” cho sự phát triển của ngành công nghiệp này.