Holden và Ford thua lỗ kỷ lục tại thị trường Úc

Bảng cân đối tài chính năm 2013 vừa được công bố mới đây của hãng xe hơi nổi tiếng nước Úc Holden và chi nhánh Ford tại Úc đều bao trùm một màu đỏ bi đát khi cả hai thương hiệu đang chuẩn bị đóng cửa nhà máy sản xuất ôtô tại quốc gia này vào năm 2016 và 2017.

Năm tài chính 2013 có thể coi là một trong những năm cám cảnh nhất trong lịch sử hoạt động của Holden với lượng hàng bán ra chạm đáy trong vòng 20 năm. Tổng thua lỗ sau thuế của hãng xe hơi này trong năm tài chính 2013 là 553,8 triệu USD. Đồng cảnh ngộ, hãng xe Ford tại Úc cũng có mức bán hàng thấp nhất trong vòng 22 năm và thua lỗ tới 267 triệu USD.
 
Những số liệu mới nhất này đã nâng tổng số thua lỗ của Holden trong 8 năm qua lên 1,28 tỷ USD còn Ford là 1,1 tỷ USD bất chấp việc cả 2 hãng xe đã được hỗ trợ thuế khá hào phóng từ chính phủ. Cụ thể, Holden đã nhận được tổng cộng hơn 1,8 tỷ USD tiền ưu đãi thuế trong vòng 12 năm, trong đó riêng năm 2013 là 86,2 triệu USD. Còn Ford nhận được hơn 1,1 tỷ USD tiền thuế tài trợ từ chính phủ Úc và riêng năm 2013 là 72 triệu USD.
 
 
Hãng xe hơi Ford sẽ đóng cửa các nhà máy sản xuất tại Úc vào năm 2016
 
Trả lời phỏng vấn của báo giới, Jeff Rolfs, Giám đốc tài chính của Holden, nhấn mạnh: Việc đóng cửa các nhà máy của hãng vào năm 2017 là một quyết định đúng đắn nhằm giúp Holden chuyển từ thua lỗ sang có lãi. Ngoài ra, ông Jeff Rolfs còn cho biết thêm những chi phí “khủng” là nhân tố lớn nhất khiến Holden quyết định ngừng sản xuất xe trong nước tại Úc vào cuối năm 2017, đồng thời cũng là nguyên nhân khiến hãng bị tổn thất nặng nề trong năm 2013.
 
Theo đó, bất chấp việc doanh thu của Holden trong năm tài chính 2013 “tăng nhẹ” so với năm 2012 từ mức 4,02 tỷ USD lên 4,05 tỷ USD, song hãng xe hơi này vẫn bị thua lỗ nặng nề do mức chi phí quá lớn. Trong năm 2013, Holden đã chi tới 500,4 triệu USD cho nhà máy động cơ Port Melbourne cùng dây chuyền lắp ráp xe Elizabeth và 122,3 triệu USD thanh toán lương cho 800 công nhân bị mất việc. Trong khi đó, tổng số tiền đầu tư cho nghiên cứu và phát triển chỉ có 145,2 triệu USD. Holden cho biết đã bắt đầu quá trình cắt giảm nhân sự với 800 công nhân bị mất việc vào năm 2013. Hiện hãng xe hơi này còn tổng cộng 3400 nhân sự, trong đó có 1.700 công nhân lắp ráp ô tô và 250 nhân viên ở nhà máy động cơ.
 
Trong khi đó, hãng xe hơi Ford cũng tuyên bố sẽ chính thức đóng cửa các nhà máy sản xuất tại Úc vào tháng 10/2016, đồng thời cắt giảm 1.200 nhân sự vào năm 2015. Lượng xe bán ra tại thị trường Úc của Ford bao gồm các mẫu Falcon, Falcon Ute và Territory SUV đã suy giảm mạnh trong những năm gần đây. Tổng số xe Falcon bán ra trong 4 tháng đầu năm 2014 đạt 2.034 chiếc, giảm 27,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự lượng xe tiêu thụ của Falcon Ute và Territory SUV trong 4 tháng qua cũng lần lượt giảm 34,2 % (926 chiếc) và 31,6% (3.067 chiếc). Điều đáng nói là dù tuyên bố sẽ đóng cửa các nhà máy sản xuất tại Úc vào cuối năm 2016, song Ford vẫn khẳng định sẽ vẫn duy trì lực lượng lao động tại quốc gia này, bao gồm 1.500 nhân viên thiết kế và kỹ thuật vào năm 2018.