Honda cũng giảm giá “sốc” để kích cầu

Trong bối cảnh một loạt hãng xe lớn đều bị xoáy vào “cơn lốc” giảm giá, Honda cũng áp dụng chương trình ưu đãi tháng 6 khi giảm giá mạnh một số dòng xe. Mức giảm sâu nhất thuộc về Honda CR-V với 150 triệu đồng.

Xe Honda CR-V
 
Theo đó, mẫu xe Honda CR-V có mức giá mới 1,008 tỷ đồng đối với phiên bản 2.4L, giảm 150 triệu đồng. Bản 2.4 AT-TG cũng giảm 100 triệu đồng so với giá đề xuất, xuống 1,078 tỷ đồng.
 
Trái ngược với thời điểm cuối năm 2014 khi số lượng xe CR-V bán ra khá “ấn tượng”, thì gần đây, lượng tiêu thụ đã sụt giảm nghiêm trọng. Ngay cả một số đại lý của hãng cũng phải thừa nhận không thể giải thích nguyên nhân một mẫu xe đa dụng thuộc “hàng hot” trên thế giới lại ế ẩm tại thị trường Việt.
 
Bên cạnh CR-V, không ít dòng xe của nhà sản xuất Nhật Bản cũng rơi vào tình trạng “rớt giá” trong tháng này. Giá bán Honda Civic giảm 50 triệu đồng từ ngày 5/6, trong khi giá bán đề xuất Honda Civic giảm xuống 900 triệu đồng từ 950 triệu đồng. Honda Odyssey và Honda Accord hạ giá ở mức 100 triệu đồng.
 
Một trong những nguyên nhân khiến Honda ồ ạt giảm giá được cho là áp lực về doanh số, hãng phải giảm giá để kích cầu người tiêu dùng. Ngoài CR-V, lượng tiêu thụ các xe Honda Civic, Accord hay Odyssey đều èo uột so với một số đối thủ trong cùng phân khúc. Kết thúc quý I/2017, số lượng xe Honda đến tay người tiêu dùng chưa bằng ½ Mazda3, trong khi lượng tiêu thụ xe gia đình Odyssey 4 tháng đầu năm chưa nổi 10 xe/tháng. Mặc dù vậy, từ một vài hình ảnh rò rỉ, cũng có thể dự đoán việc Honda mạnh tay giảm giá CR-V có thể là một động thái để chuẩn bị cho phiên bản mới hơn dự kiến ra mắt trong năm nay.
 
Trong những ngày đầu tháng 6, thị trường ôtô Việt tràn ngập thông tin khuyến mãi, giảm giá xe từ các hãng như Trường Hải, Toyota, Hyundai, Ford... Theo thông tin phía các doanh nghiệp, “cuộc đua giảm giá” để chuẩn bị cho loạt xe mới ra mắt vào năm 2018 nên dù có thua lỗ cũng phải đẩy hàng tồn.
 
Thuế giảm không phải nguyên nhân duy nhất dẫn đến việc các hãng xe hạ giá bán bởi từ đầu năm đến nay, chỉ có thuế suất nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN giảm 10%, trong khi các loại phí, thuế đối với xe nhập khẩu từ những thị trường khác và xe lắp ráp không đổi. Chỉ riêng thuế đã chiếm tới 50% giá bán xe.
 
Giới chuyên gia cho rằng người tiêu dùng đang cảm thấy hoang mang trước các đợt giảm giá liên tiếp và chờ đợi sang năm 2018, liệu giá xe có giảm sâu hơn nữa. Chính tâm lý đó khiến các hãng xe đối mặt với một “bài toán khó” khi phải quyết định tiếp tục hạ giá hay chấp nhận để thị trường đóng băng.