“Hot” ở châu Âu nhưng Ford Fiesta chẳng được người Việt đoái hoài

Trong khi tại châu Âu, Ford Fiesta là mẫu xe cỡ nhỏ đắt khách nhất năm 2014 với 309 nghìn chiếc được bán ra thì tại Việt Nam, mẫu xe với nhiều tiện ích hiện đại này lại có vẻ chỉ nhận được sự quan tâm khá kỳ lạ của người tiêu dùng. Thích rất nhiều, khen cũng lắm nhưng sức mua lại hạn chế. Vậy là tại xe hay tại người!?

Giữ vị trí là mẫu xe xỡ nhỏ đắt khách nhất châu Âu năm 2014 nhưng Ford Fiesta chưa thể hấp dẫn hết mọi khách hàng Việt
 
Theo kết quả nghiên cứu của công ty tư vấn dịch vụ JATO Consult tại 30 nước châu Âu, ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ, Ford Fiesta dường như không có đối thủ trong suốt 3 năm qua. Một trong những bản đang bán chạy nhất là Fiesta 1.0L EcoBoost, trang bị động cơ xăng tăng áp 3 xi- lanh thẳng hàng. Ở bản tiêu chuẩn, xe có công suất cực đại 99 mã lực, ngoài ra còn có một phiên bản mạnh mẽ hơn 125 mã lực. Ford dự định sẽ tăng sản lượng tại nhà máy Cologne để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao tại thị trường này.
 
 
Phiên bản 2014 được giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam lần đầu tiên tại Vietnam Motor Show 2013, mặc dù nằm trong phân khúc có sức hút nhất trên thị trường song Fiesta lại có phần bị “ghẻ lạnh”. Nếu như khách hàng châu Âu dành nhiều ưu ái cho chiếc xe cỡ nhỏ đến từ Mỹ thì tại Việt Nam, lượng tiêu thụ năm 2014 của Fiesta lại bị bỏ xa bởi đối thủ đến từ xứ xở kim chi là Kia Morning, chiếc xe khá nghèo nàn và đơn điệu.
 
Giá bán thiếu cạnh tranh được cho là nguyên nhân khiến Ford Fiesta chưa “được lòng” người tiêu dùng. Tại châu Âu, Fiesta sử dụng động cơ EcoBoost 1.0L với  nhiều công nghệ hiện đại nhưng các đối thủ cũng được trang bị không ít trang thiết bị tiên tiến. Bởi vậy, giá bán lẻ của các xe trong cùng phân khúc không có nhiều sự khác biệt.
 
 
Trong khi đó, tại Việt Nam, các đối thủ dường như nghèo nàn hơn hẳn, khiến lợi thế về công nghệ của Fiesta lại trở thành một rào cản ít nhất là về giá, trong khi thói quen sử dụng và tiêu dùng của người Việt thì dù "thích" nhưng lại xót tiền và chịu khổ khá giỏi! Hiện tại, Fiesta EcoBoost là chiếc xe sở hữu nhiều công nghệ mới nhất trong phân khúc hạng B, đáng chú ý là động cơ EcoBoost 1.0L cỡ nhỏ nhưng có thể cho công suất tối đa 125 mã lực cùng mô men xoắn cực đại 170 Nm. Đây cũng là mẫu xe hạng B đầu tiên được trang bị hộp số 6 cấp. Tiết kiệm nhiên liệu cũng là một “điểm cộng” của chiếc xe này.
 
 
Tuy nhiên, sau khi Toyota ngừng bán chiếc Yaris hatchback với 2 mức giá 661 triệu đồng (bản E) và 699 triệu đồng (bản RS) thì Fiesta EcoBoost đang có mức giá bán 659 triệu đồng, cao nhất so với các xe trong cùng phân khúc. Một “điểm trừ” khác là không gian nội thất có phần chật hơn vì thiết kế đi theo hướng nhiều góc cạnh so với nhiều đối thủ có nội thất rộng kiểu "toang hoác" khiến Fiesta có thể để tuột mất những khách hàng có thân hình to lớn.
 
 
Một thị trường mới, đông dân, nhưng giá xe ôtô ở Việt Nam luôn ở mức cao ngất ngưởng so với thế giới bởi thuế và các loại phí đều ở mức cao. Chưa kể các chính sách luôn bất ổn định, tâm lý cũng thay đổi, và nhiều điều “lạ lùng” so với thị trường toàn cầu, thế nên, để kinh doanh thành công ở xứ Việt không hề dễ dàng. Chinh phục thị trường Việt kiểu châu Âu quả là Ford đã bắt mạch không đúng người thế nên Fiesta bị thờ ơ cũng là điều không khó hiểu. Cho dù nó là chiếc xe nhỏ đáng chạy nhất, cảm xúc nhất!

Tin tổng hợp

otoxemay.vn