Lexus không sản xuất xe tại Trung Quốc vì vấn đề chất lượng

Ngày 20/4, Tokuo Fukuichi - người đứng đầu Lexus, thương hiệu xe sang của Toyota – cho biết vấn đề chất lượng là nguyên nhân mà hãng không sản xuất xe tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới là Trung Quốc.

 
Không giống như các đối thủ là Audi hay BMW, tất cả  các xe Lexus bán tại Trung Quốc đều nhập khẩu từ Nhật Bản. Tuy nhiên, thuế nhập khẩu cao khiến số xe bán ra của hãng cũng bị hạn chế do giá xe bị đẩy lên so với các thị trường khác. Cụ thể, một chiếc Lexus ES, xe bán chạy nhất của Lexus tại Trung Quốc, có giá khởi điểm khoảng 57.700 USD, trong khi ở Mỹ, xe được bán với giá chỉ 36.620 USD. Năm 2013, lượng tiêu thụ của Lexus tại Trung Quốc chỉ bằng 1/7 của Audi và bằng 1/5 của BMW.
 
Tại triển lãm xe hơi Trung Quốc, ông Fukuichi cho biết Lexus ưu tiên chất lượng hơn số lượng. Ông cho rằng các hãng như Audi, BMW hay Mercedes đều đã có hình ảnh thương hiệu mà họ “thu hoạch” được trong cả thế kỷ qua nhưng khách hàng không nhìn nhận Lexus như vậy: “Người tiêu dùng sẽ rời bỏ chúng tôi nếu chúng tôi gặp bất cứ vấn đề nào về chất lượng, bởi đó chính là điều mà họ tìm kiếm ở một chiếc xe Lexus”.
 
Lexus – được thành lập vào năm 1989 – đã mất gần 15 năm để bắt đầu hoạt động sản xuất bên ngoài Nhật Bản tại một nhà máy ở Canada. Phần lớn các xe của hãng vẫn được sản xuất ở “quê hương” nhưng năm ngoái, Lexus cho biết vào năm 2015 sẽ bắt đầu sản xuất xe ở thị trường lớn nhất của hãng là Mỹ. Ông cho biết thêm, Lexus cũng đã xem xét đến khả năng sản xuất xe ở Trung quốc, nhưng đến nay vẫn chưa đưa ra quyết định nào.
 
Trong khi Lexus vẫn đang chần chừ thì một số thương hiệu sang trọng khác đến từ Nhật Bản đều đã có kế hoạch sản xuất xe tại Trung Quốc. Nissan dự định sẽ bắt đầu sản xuất Infiniti Q50 sedan và QX50 crossover tại một nhà máy ở tỉnh Hồ Bắc vào cuối năm nay. Honda cũng đang lên kế hoạch sản xuất dòng Acura tại Trung Quốc từ năm 2016.
 
Chủ tịch Infinti là Johan de Nysschen cho biết chi phí sản xuất xe tại Trung Quốc có thể cao hơn tại Nhật Bản do không có lợi thế kinh tế nhờ quy mô. Tuy nhiên, mức giá sản phẩm sẽ cạnh tranh hơn vì xe không phải chịu thuế nhập khẩu, các phụ tùng sản xuất nội địa cũng có xu hướng rẻ hơn. Trả lời Reuters, ông cho rằng: “Bạn không thể cạnh tranh với các đối thủ địa phương với một chiếc xe nhập khẩu”.
 
Theo dự báo, nhu cầu xe cao cấp tại Trung Quốc có thể sẽ đạt 2,7 triệu xe/năm vào năm 2020, đưa Trung Quốc trở thành thị trường xe sang lớn nhất thế giới, vượt qua cả Mỹ. Tuy nhiên, trước thực tế không ít hãng xe dính lỗi phụ tùng giả, kém chất lượng sản xuất tại Trung Quốc thì chắc chắn, người tiêu dùng vẫn chưa yên tâm khi bỏ tiền ra mua một chiếc xe “made in China”.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn