Loạn giảm giá trên thị trường xe hơi châu Âu

Miễn thuế đường xá, tặng voucher mua xăng, giảm giá xe và thậm chí mua xe miễn phí. Đó chỉ là một vài trong số những đề xuất gây sốc mà các hãng xe tại châu Âu đưa ra trong một cuộc chiến giá cả để cố mồi chài những khách hàng còn xót lại trong một thị trường đã suy giảm suốt 5 năm qua.

“Chúng tôi không bán xe giảm giá. Chúng tôi đang bán khoản giảm giá với một chiếc xe được đính kèm”. Claudio Stucchi, một tư vấn bán hàng của đại lý Honda ở Milan, cho biết. Anh này hiện đang bán chiếc CR-V mới cứng cựa với giá 22.900 euro (tương đương 28.000 USD), giảm tới 7.000 euro so với giá hãng. Đây là mức giảm giá ấn tượng nhất mà Honda đưa ra tại Ý.
"Chúng tôi không bán xe giảm giá. Chúng tôi đang bán khoản giảm giá với một chiếc xe được đính kèm"
 
Chưa hết, khách hàng sau đó còn được giảm giá 20% khi mua phụ tùng mới, cùng với những khoản quà tặng cho bất kỳ ai bước vào showroom. Claudio Stucchi cười mỉa mai rằng nếu không giảm giá, xe sẽ không bán được.
 
Quả thật thị trường xe hơi đang chịu sức ép giảm giá và các nhà sản xuất xe hơi phải vật lộn để cắt giảm thua lỗ trong bối cảnh khủng hoảng ngày càng trầm trọng ở khu vực eurozone khiến nhu cầu mu axe giảm sâu. Việc đưa ra những mức triết khấu rất hấp dẫn đang gặm mòn lợi nhuận vốn đã nhỏ bé của các hãng thậm chí còn gây ra thua lỗ.
 
Ford gần đây đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng hãng này sẽ lỗ khoảng 570 triệu USD tại châu Âu trong quý II/2012, so với khoản lỗ 190 triệu USD trong quý I. Lượng tiêu thụ của Ford ở Tây Âu cũng đã giảm 10% trong nửa đầu năm 2012 chỉ bởi vì hãng này không chịu tiến hành các đợt giảm giá hoành tráng như đối thủ. Nhưng doanh số của Ford trong tháng 6/2012 đã xuống tới mức báo động 16,1% so với một năm trước tại 19 thị trường truyền thống của hãng ở khu vực này.
 
Tình cảnh của Peugeot cũng không khá khẩm hơn khi đối mặt với nguy cơ đóng cửa một nhà máy và sa thải 8.000 công nhân. Opel thì đang loay hoay với kế hoạch tái cấu trúc nhằm cắt khoản thua lỗ 3,5 tỷ USD trong 3 năm qua.
 
Theo báo cáo về thị trường xe hơi của Barclay, cả Peugeot và Opel đều là những nhãn hiệu bán giảm giá nhiều nhất ở Đức, Pháp và Anh. Và điều này cho thấy mối tương quan trực tiếp và sống còn giữa giảm giá và thua lỗ. Tại Anh, Peugeot mời chào khách hàng mua xe mới bằng cách đưa ra gói ưu đãi miễn phí 3 năm bảo hiểm, thuế và các dịch vụ, hỗ trợ dọc đường và kéo dài thời hạn bảo hành lên 3 năm.
 
Tại Pháp, người mua xe cũ sẽ nhận được hoàn tiền 1.500 euro khi lấy chiếc 208 hoặc 5.000 euro khi lấy chiếc 508. Rất nhiều người cho biết sẵn sàng đổi xe mới sau khi thấy những khoản giảm giá quá hấp dẫn.
Việc các đại lý ở châu Âu đang giảm giá lên tới 30% mặc dù có thể thúc đẩy tiêu thụ nhưng sẽ bào mòn lợi nhuận trên phân khúc đại trà. Theo tính toán, lợi nhuận của những chiếc xe nhỏ khá mỏng, chỉ chiếm 3% giá bán trong những lúc thị trường khởi sắc, nhưng nhiều nhà sản xuất đang chấp nhận lỗ để bán xe.
Thông thường loại xe nhỏ trong thành phố được bán với giá dưới 10.000 euro. Tại Ý, chiếc Ford Ka được bán với giá chỉ 7.950 euro – rẻ hơn giá trung bình của một chiếc túi xách Hermes "Birkin". Tại Anh, chiếc Hyundai i20 được bán với giá 8.000 bảng, giảm tới 20%. Tại Đức, công ty bán xe trực tuyến MeinAuto.de đề giá cho chiếc Seat Exeo với mức giảm tới 26%. Seat là công ty đang bị thua lỗ của VW Group.
 
Ngay cả chiếc VW Golf kinh điển cũng phải giảm giá xuống còn 12.990 euro so với mức giá 17.000 euro. Tuy nhiên điều này được lý giải do phiên bản mới của chiếc xe này chuẩn bị ra thị trường vào đầu quý IV. Các đại lý ở Đức đang ráo riết xả hàng đời cũ càng nhanh càng tốt, bất chấp lỗ.
 
Carfile, một đại lý bán xe trực tuyến của Anh Quốc, đã đưa ra mức giảm giá tới 8,5% cho chiếc Jaguar XF Sportbrake ngay cả khi chiếc xe này còn chưa được bán ra thị trường.
 
Fiat cũng đã giảm giá đối với chiếc Punto và 500 để thúc đẩy doanh số. Bất kỳ ai mua một chiếc xe mới trước ngày 31/7 sẽ nhận được một thẻ tín dụng mà cho phép họ mua xăng với giá 1 euro/lit tại các trạm dịch vụ ở Ý. Giá xăng tại Ý luôn ở mức cao nhất châu Âu, trung bình khoảng 1,83 euro/lit.
 
Cuộc chiến giảm giá của các hãng xe ở châu Âu bộc lộ một thị trường bất ổn và kiệt quệ và nó đang làm rối loạn thị trường. Các khoản giảm giá đang được hy vọng trở thành liều thuốc cứu vãn thị trường châu Âu nhưng thực tế có vẻ không như vậy. “Khi tất cả đều đưa ra các khoản giảm giá, làm sao khách hàng biết được họ đã trả đúng giá và với mối nghi ngờ đó, khách hàng sẽ không mua xe nữa”, Tommaso Tommasi, biên tập viên của tờ AutoNews, khẳng định.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn