Mexico: Thiên đường cho các nhà sản xuất ôtô

Mexico đã trở thành nước xuất khẩu ôtô lớn thứ 4 thế giới, đồng thời chiếm khoảng 20% trong tổng số xe hơi sản xuất tại thị trường Bắc Mỹ hằng năm.

Theo báo cáo mới nhất từ Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ ở Chicago trong tháng 5, công nghiệp sản xuất ôtô ở Mexico đã có một bước nhảy vọt kể từ khi quốc gia này tham gia Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Cụ thể, Mexico hiện chiếm khoảng 20% lượng sản xuất xe hơi tại thị trường Bắc Mỹ, cao hơn nhiều so với con số 6% vào năm 1990.
 
Ngoài ra, theo Business Insider, Mexico cũng đã trở thành quốc gia xuất khẩu ôtô lớn thứ 4 thế giới. Các nhà sản xuất xe hơi cũng đang ngày càng thâm nhập quốc gia Bắc Mỹ này để tận dụng chi phí nhân công, chi phí sản xuất thấp cũng như môi trường kinh doanh lành mạnh. Bên cạnh đó, các ôtô xuất khẩu từ Mexico cũng đang vươn ra xa và rộng hơn, chứ không chỉ gói gọn trong khu vực. 63% ôtô sản xuất tại Mexico được xuất sang Mỹ, và 45% kim ngạch xuất khẩu đến từ các hãng đến từ châu Á và châu Âu.
 
“Mexico đang trở thành một nơi lý tưởng cho các nhà sản xuất ôtô.”, ông Joe Jacuzzi – đại diện của Audi phát biểu. Theo ông này, ưu điểm lớn nhất của Mexico là giá đất và giá nhân công ở đây rất rẻ (thậm chí còn rẻ hơn cả Trung Quốc). Hơn nữa, vị trí địa lý có thể gọi là “đắc địa” khi là điểm kết nối các quốc gia châu Mỹ, đồng thời có đường biên giới rất dài với nền kinh tế lớn nhất thế giới, cũng như thị trường ôtô quan trọng là Mỹ đã đem lại cho Mexico một lợi thế không nhỏ.
 
Bên cạnh đó, Hiệp định NAFTA đã giúp Mexico có nhiều thỏa thuận thương mại tự do hơn. Đồng thời, quốc gia Bắc Mỹ này cũng có một thỏa thuận thương mại tự do với EU, giúp tiết kiệm 10% thuế quan so với Mỹ. “Đây sẽ là nơi đạt tỷ lệ tăng trưởng nóng nhất trong thập kỷ này”, Giám đốc điều hành công ty tư vấn IHS Automotive Michael Robinet nhận định.
 
Tác động của đồng yen Nhật cũng là một yếu tố tác động tới thị trường Mexico. Bởi đồng yen đang tăng mạnh so với USD khiến các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản phải tăng cường sản xuất ở bên ngoài lãnh thổ quốc gia họ để duy trì ưu thế cạnh tranh tại Mỹ, nơi Toyota và Honda đang gặt hái nhiều lợi nhuận.
 
Lượng ôtô sản xuất tại Mexico trong tháng 4/2013 đã tăng 15,6% so với cùng kỳ. Theo số liệu từ hãng nghiên cứu LMC Automotive, công suất lắp ráp xe của Mexico đạt mốc kỷ lục 2,86 triệu chiếc trong năm 2012. Trong vòng 2 năm qua, tổng số tiền đầu tư từ các nhà sản xuất ôtô vào Mexico đã đạt con số 7,8 tỷ USD. Hàng loạt các tên tuổi lớn đều đã chuẩn bị cho việc chuyển đến Mexico dài hạn. Cụ thể, Honda đã lên kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp quy mô lớn đầu tiên, trong khi, Nissan tăng thêm nhà máy thứ 3, Ford sản xuất xe sedan hạng trung và Audi đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe sang đầu tiên ở quốc gia này vào năm 2016.
 
Với những lợi thế nhất định và thực tế đó, Mexico đang dần trở thành một thiên đường dành cho các nhà sản xuất xe hơi trên toàn thế giới.   
   
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn