Apr 25, 2014

Mitsubishi Motors lần đầu chia cổ tức sau 16 năm

Mitsubishi Motors lần đầu chia cổ tức sau 16 năm

Kết thúc năm tài chính 2013 với mức lợi nhuận hoạt động cán mốc cao nhất mọi thời đại, hãng xe hơi Nhật Bản Mitsubishi quyết định sẽ chia cổ tức lần đầu tiên trong vòng 16 năm trở lại đây.

 
Theo Reuters, Mitsubishi đã tăng gần gấp đôi lợi nhuận hoạt động trên toàn cầu của năm tài chính 2013 kết thúc vào tháng 3 vừa qua, đạt 123,4 tỷ yên (1,2 tỷ USD). Đây cũng là mốc cao nhất mọi thời đại của hãng. Với mức lợi nhuận hoạt động kỷ lục của năm 2013, Mitsubishi quyết định sẽ trả cổ tức cho các cổ đông sau hơn 16 năm, đồng thời kỳ vọng có thể đạt được mục tiêu lợi nhuận hoạt động hàng năm trung hạn 135 tỷ yên (1,32 tỷ USD) trong năm tài chính 2014, sớm hơn kế hoạch dự định 2 năm.
 
Bất chấp sự sụt giảm mạnh doanh số bán hàng tại thị trường Thái Lan, Mitsubishi hiện vẫn đang nỗ lực tập trung đầu tư vào thị trường Đông Nam Á vốn chiếm khoảng 1/4 doanh số bán hàng toàn cầu của hãng. Lượng hàng tiêu thụ của Mitsubishi chi nhánh Thái Lan trong năm 2013 đã giảm khoảng 40%, xuống còn  85.000 xe do khủng hoảng chính trị kéo dài. Mitsubishi hy vọng thị trường Thái Lan sẽ phục hồi vào nửa cuối năm tài chính 2014 nhờ mẫu xe tải nhỏ bán chạy Triton.
 
Trả lời phỏng vấn của báo chí hôm 23/4, ông Osamu Masuko, chủ tịch Mitsubishi, nhấn mạnh trong năm tới, khu vực ASEAN sẽ tiếp tục đóng vai trò trụ cột trong mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận của hãng. Ngoài ra, ông Osamu cũng cho biết có kế hoạch mở rộng kinh doanh trong khu vực lên tới 44% trong vòng 3 năm tới bằng cách tăng cường đầu tư và tung ra các mẫu xe mới.
 
Ngoài Thái Lan, doanh thu của hãng tại các thị trường khác đều đạt mức tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, tại thị trường Indonesia, Mitsubishi đã bán được tổng cộng 93.000 xe, tăng 7% so với năm 2012. Trong khi đó, tại thị trường châu Âu, lượng hàng bán ra tăng 11%, đạt 202.000 xe nhờ nhu cầu tăng đột biến đối với mẫu xe SUV hybrid Outlander.
 
Ngoài ra, lượng hàng tiêu thụ toàn cầu tăng cao của Mitsubishi một phần là do được hưởng lợi từ sự mất giá của đồng yên Nhật trong những quý gần đây khiến cho các mẫu xe xuất khẩu của hãng rẻ hơn so với các đối thủ cạnh tranh ở nước ngoài. So với đồng USD, đồng yên Nhật đã giảm khoảng 10% kể từ tháng 4/2013.
 
Vân Du
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top