Năm 2012 Renault S.A vẫn “lún” trong thua lỗ

Khủng hoảng kinh tế tại châu Âu đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của các hãng xe hơi lớn trên thế giới, khiến nhiều công ty phải lên kế hoạch cắt giảm nhân công, tiết kiệm chi tiêu…Hãng xe Renault, tập đoàn sản xuất xe hơi hàng đầu nước Pháp không thoát khỏi vòng xoáy khủng hoảng.

Năm 2012, doanh thu của Renault S.A. là 55 tỉ USD, giảm 3,2 % so với năm 2011. Tính theo từng thương hiệu, Renault giảm 6,3%, đạt 2,55 triệu chiếc còn Avtovaz (vốn nổi tiếng với mẫu xe Lada) giảm 5,5%, đạt 610.891 chiếc.
 
Số xe của hãng bán ra được trong năm 2012 là 2.550.286 xe, giảm 6,3% so với cùng kỳ năm trước đó. Trong khi đó, năm 2011, Renault đã bán được 2.722.062 xe trên toàn thế giới, lượng xe bán bên ngoài châu Âu khoảng 1.172.686 chiếc, tăng 19,2% và chiếm 43% doanh số tổng cộng của Renault S.A.
 
Tại châu Âu, Renault chỉ tiêu thụ được 11 triệu xe, giảm 27,4% trong đầu tháng 11 năm ngoái, mức thấp nhất kể từ năm 1993. Không chỉ Renault gặp khó khăn, nhiều “ông lớn” như GM, Ford…cũng “méo mặt”. Tính tới tháng 11/2012, doanh số bán xe trên thị trường châu  Âu giảm 7,8%  xuống 12,5 triệu xe so với cùng kỳ năm ngoái, con số “xấu” nhất trong gần 20 năm qua. Tập đoàn GM bị giảm 13%, Ford cũng không mấy khả quan khi doanh thu bị giảm 10,2%, Fiat tấn công thị trường phía Nam nhưng cũng không khá hơn là bao, giảm 12,8% do vấp phải chính sách “thắt lưng buộc bụng” của người tiêu dùng.
 
Mặc dù mặt bằng chung Renault giảm tại châu Âu, nhưng xét theo từng thương hiệu Dacia vừa ra mắt dòng Lodgy tăng thị phần 1,6% trên thế giới, hãng Dacia xếp thứ 6 trong danh sách các hãng xe bán chạy nhất tại quê hương và tăng 2,3% trên thị trường Tây Ban Nha.
 
Tuy u ám trên thị trường châu Âu, nhưng hãng Renault vẫn đạt được những thành tựu đáng kể trên các thị trường khác. Tại châu Mỹ, Renault bán được 450.916 xe tăng 13,6% , bao gồm, 118.727 xe được tiêu thụ tại Argentina, 241.594 xe tại Brazil, thành công chủ yếu nhờ dòng Duster và sự đổi mới của Sandero.
Trong khi đó, trên thị trường châu Phi bán được 360.918 xe, tăng 4,4% so với năm 2011. Algeria đạt mức kỷ lục với 113.664 chiếc được tiêu thụ, tăng 51,5%, được ưa chuộng chủ yếu là các loại Logan, Clio và Dacia. Clio tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường Thổ Nhĩ Kỳ với thị phần 13,1%.
 
Trên địa bàn châu Á – Thái Bình Dương, Renault tiếp tục tăng trưởng, tại Trung Quốc lượng xe bán xe 29.724 chiếc, tăng 22,4% so với năm trước, các dòng xe Koleos, Sedans, Fluence và Talisman “ghi điểm” khá cao. Nhưng hãng xe gặp khó khăn tại Hàn Quốc khi doanh số giảm tới 45,1%.
 
Carlos Ghosn - Giám đốc điều hành Renault giải thích: “2012 là một năm đầy thách thức cho Renault do sự sụt giảm tăng trưởng tại Tây Âu, thị trường hàng đầu thế giới của công ty và tình hình chính trị căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc”.
 
Mới đây, Renault SA cùng đối tác liên minh, nhà sản xuất xe hơi Nissan của Nhật Bản công bố doanh số kỷ lục trên toàn cầu trong năm 2012, 8,1 triệu xe được bán ra, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm trước. Nissan trở thành hãng xe “cứu cánh” cho liên minh khi tăng 5,8%, đạt 4,94 triệu chiếc, chủ yếu là nhờ nhu cầu ở thị trường Mỹ.
 
Trong bối cảnh nền kinh tế u ám, thị trường ô tô châu Âu đang sụt giảm trầm trọng, Renault SA buộc phải cắt giảm 7.500 việc làm trên cả nước vào năm 2016, nhằm củng cố sức cạnh tranh, tuyển dụng thêm những công nhân có tay nghề cao, giảm chi tiêu, có thể tiết kiệm được số tiền tương đối lớn khoảng 400 triệu Euro (534 triệu USD). Theo công bố trên, những công nhân thuộc diện cắt giảm sẽ nghỉ hưu trước thời hạn trong hợp đồng 3 năm. Ông Xavier Raynaud, một thành viên trong tổ chức công đoàn cho biết, 8.000 nhân viên đang làm việc cho Renault tại Pháp đều có tuổi đời trên 55, đây là một cú sốc khủng kiếp.
 
Giám đốc Carlos Ghosn cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Detroit, thị trường của Renault SA có thể giảm thêm 3-5% vào năm 2013. Điều này đồng nghĩa với việc công ty vẫn tiếp tục chìm trong tình hình kinh doanh “èo uột”. Vì vậy, sang năm tới tập đoàn sẽ tiếp tục thúc đấy tăng trưởng thị phần bằng cách giới thiệu các sản phẩm mới như Captur, ZOE, Clio Estate, New Logan và phát huy những sản phẩm đang có tiềm năng như Clio IV và New Sandero.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn