Ngày càng nhiều hãng xe chuyển sang bán hàng trực tuyến

Nếu Tesla là cái tên tiên phong trong việc lựa chọn hình thức bán xe trực tiếp tới tay người tiêu dùng thì các hãng xe khác cũng đang nỗ lực thúc đẩy doanh số bằng cách thử nghiệm phương thức bán hàng mới thông qua mạng internet.

Theo trang Autonews, Hyundai, Mercedes-Benz và Volvo đang thử nghiệm cách thức bán xe trực tuyến cho khách hàng tại châu Âu, và họ đã đạt được những thành công nhất định.
 
Trước tình trạng lãi suất vay ngân hàng vẫn ở mức cao khiến người dân ở lục địa già ngần ngại chi một khoản tiền lớn để mua những đồ vật xa xỉ như xe hơi thì quyết định bán hàng trực tuyến của các hãng xe hơi được coi là một nước cờ sáng suốt. Bởi theo lý thuyết của Neiman Marcus Edition, người ta thường rất háo hức đặt mua một cái gì đó mà họ cho rằng họ sẽ là một trong số những người đầu tiên sở hữu nó. Lý thuyết này đúng với trường hợp xe mới của Volvo hồi năm ngóa. Chỉ sau đúng 47 giờ “mở hàng”, 1.927 chiếc SUV XC90 First Edition 2016 của hãng xe Thụy Điển đã được bán sạch. Trước sự thành công ngoài mong đợi này, hiện Volvo đang tính đến chuyện đưa toàn bộ các mẫu xe của hãng sang bán trực tuyến vào năm 2016. Trả lời phỏng vấn của báo giới, Alain Visser – quản lý cấp cao của Volvo – cho biết, hình thức bán xe trực tuyến sẽ ngày càng phổ biến hơn bởi khách hàng ngày càng muốn “né” những cuộc ngã giá với các nhân viên bán hàng.
 
Trong khi đó, Ola Kaellenius – thành viên Hội đồng quản trị của Daimler – cho biết, khách hàng của Mercedes-Benz vẫn còn chút đắn đo để lựa chọn mua một chiếc xe sang qua mạng internet. Kết quả khảo sát của Mercedes cho thấy, khách hàng vẫn cần sự tư vấn của nhân viên kinh doanh và vẫn muốn được lái thử xe trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Tuy nhiên, hiện Daimler cũng đang thử nghiệm bán xe Mercedes trực tuyến tại Hamburg và Warsaw, và nhiều khả năng sẽ tiếp tục mở rộng sang các thị trường tiềm năng khác vào cuối năm nay.
 
Đối với trường hợp của Hyundai, hãng xe Hàn Quốc này hiện đang lựa chọn các trung tâm thương mại ở Anh để thử nghiệm mô hình bán xe trực tuyến. Tại đây, khách hàng vẫn có thể tận mắt trông thấy chiếc xế hộp mà mình muốn mua, đồng thời vẫn có thể lái thử xe. Mô hình này khá giống với cách thức bán hàng của Tesla tại một số showroom của hãng ở Mỹ.
 
Rõ ràng, với tình trạng bùng nổ internet và các thiết bị di động có kết nối mạng như hiện nay, xu hướng chuyển sang kinh doanh trực tuyến của các hãng xe hơi toàn cầu là điều tất yếu. Hơn nữa, kết quả nghiên cứu được công bố mới đây của công ty cung cấp dịch vụ công nghệ và tư vấn quản trị toàn cầu Accenture cho thấy 80% khách hàng tại những thị trường lớn trên thế giới đều sử dụng internet để lựa chọn một chiếc xe và phần lớn trong số đó sẽ mua chúng.
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn