Nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu GM

Một loạt những bê bối thu hồi xe gần đây đã khiến danh tiếng của hãng xe hơi khổng lồ nước Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề, và hậu quả lớn nhất đến lúc này là các nhà đầu tư tìm cách tháo chạy khỏi cổ phiếu GM.

 
Vài tháng trước đây, cổ phiếu của GM trên các sàn chứng khoán ở phố Wall được liệt vào loại “hàng hot” trước cảnh các nhà đầu tư đổ xô mua csau khi GM chính thức dứt nợ khỏi chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, theo tờ Bloomberg, trước tình trạng số lượng xe bị thu hồi của GM vẫn không ngừng tăng lên, hiện đã vượt quá con số 11 triệu xe, cùng với đó là khoản phí dành cho công tác thu hồi và sửa chữa này cũng sẽ tiếp tục phình to, quỹ đầu tư của tỷ phú Warren Buffett - Berkshire Hathaway – đã cắt giảm 25% cổ phần tại GM xuống còn 30 triệu cổ phiếu.
 
Tương tự, các nhà đầu tư lớn khác của GM như quỹ đầu tư Jana Partners cũng quyết định bán gần như toàn bộ số cổ phần tại hãng xe hơi đang vướng phải nhiều tai tiếng này. Cụ thể, chỉ riêng trong quý đầu tiên của năm 2014, Jana Partners đã bán tổng cộng 8 triệu cổ phiếu và chỉ còn lại 7.100 cổ phiếu. Trong khi đó, Omega Advisor quyết định “đoạn tình” với GM khi bán toàn bộ số cổ phần bao gồm 1,05 triệu cổ phiếu của quỹ tại GM. Ngoài ra, CEO Greenlight David Einhorn cũng mạnh tay bán đứt 17 triệu cổ phiếu GM với tổng trị giá khoảng 697 triệu USD.
 
“Trong khi cũng xuất hiện một số yếu tố góp phần đẩy giá cổ phiếu GM đi xuống thời gian gần đây thì những tranh cãi xung quanh việc hãng thu hồi hàng triệu xe ôtô dính lỗi hệ thống đánh lửa gây thiệt mạng cho hàng trăm người được coi là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định bán tháo cổ phiếu của các nhà đầu tư. Thực tế, họ không muốn số tiền của họ rơi vào cái bẫy giá trị nguy hiểm”, Brian Johnson – chuyên gia phân tích của Barclays có trụ sở tại Chicago, Mỹ, nhấn mạnh.
 
Với thỏa thuận nộp phạt 35 triệu USD – mức án phạt kỷ lục theo quy định pháp luật hiện hành của Mỹ – cho Cơ quan quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), những tưởng GM có thể tạm “thở phào” sau một thời gian loay hoay với bê bối chậm thu hồi xe lỗi gây chết người. Tuy nhiên, theo trang Autonews, kết luận mới đây của các nhà chức trách Mỹ về vấn đề an toàn xe hơi đã khẳng định tìm thấy những bằng chứng cho thấy sự thất bại nghiêm trọng của GM trong việc đánh giá mức độ an toàn của các mẫu xe đối với người sử dụng. Thậm chí, Bộ trưởng giao thông Mỹ Anthony Foxx còn nhấn mạnh mức phạt 35 triệu USD vẫn là quá thấp, không đủ tính răn đe đối với những hành vi vi phạm trong tương lai. Do đó, ông Anthony Foxx cho rằng GM xứng đáng phải bị nhận những hình phạt tương thích hơn và cho biết đã đề xuất với Quốc hội tăng mức phạt tối đa lên 300 triệu USD cho hãng xe này.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn