Nhập khẩu ôtô cao nhất từ đầu năm, nhập xe máy giảm mạnh

Mặc dù con số cuối cùng của mức nhập khẩu ôtô tháng 5 không đạt 4.000 chiếc như dự báo trước đó nhưng đây vẫn là tháng có số xe nhập về cao nhất từ đầu năm.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, lượng ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 5/2013 đạt 3.420 chiếc, tăng 11,2% so với tháng 4, tương đương kim ngạch hơn 66 triệu USD, tăng 33%. Cộng dồn 5 tháng đầu năm, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các loại vào Việt Nam đạt xấp xỉ 13.500 chiếc, trị giá hơn 250 triệu USD, tăng 12% về lượng và 6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Trong khi lượng ôtô nhập tiếp tục gia tăng đúng như dự báo từ cú hích giảm phí trước bạ từ đầu tháng 4, lượng xe máy nhập khẩu lại đang có xu hướng giảm mạnh. Nhập khẩu xe máy trong 5 tháng giảm cả về số lượng và giá trị - đạt 11.028 chiếc, tương đương kim ngạch 23,4 triệu USD, giảm lần lượt 30% và 5,5%. Dẫn đầu lượng xe máy nhập vẫn là từ Ý (5.694 chiếc), kế đến là Thái Lan, (2.487 chiếc), vị thứ ba thuộc về Trung Quốc, với 1.832 chiếc, rồi đến Nhật Bản (497 chiếc). Thị trường xe máy đã ở mức bão hòa, chênh lệch quá cao giữa cung so với cầu đã dẫn đến mặt hàng này thời gian vừa qua ế ẩm và khó mà khởi sắc được như vài năm trước đây.
 
Trở lại con số nhập khẩu của ôtô nguyên chiếc trong tháng 5. Về nguồn gốc xuất xứ, lượng xe từ Hàn Quốc duy trì vị trí dẫn đầu với số lượng 1.509 chiếc (chiếm 44%), nhưng đã sụt giảm 13,5% so với tháng 4. Trong khi đó, xe nhập khẩu từ Thái Lan dù vẫn đứng thứ hai, nhưng lượng xe đã tăng gần 85%, từ mức 467 chiếc của tháng 4 lên 863 chiếc trong tháng 5 vừa qua. Các vị trí tiếp theo lần lượt là Trung Quốc (441 chiếc), Đức (131 chiếc), Ấn Độ (128 chiếc), Nhật Bản (118 chiếc), Inđônêsia (114 chiếc)…
 
Đáng chú ý, trong khi ôtô nguyên chiếc tăng cả về số lượng và giá trị nhập khẩu thì kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô trong 5 tháng đạt chưa đến 600 triệu USD, giảm 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Trạng thái mất cân bằng giữa nhập xe nguyên chiếc và linh kiện, phụ tùng ôtô như trên là gần như không quá bất ngờ bởi giai đoạn 2012 – 2014 được dự báo là sẽ bùng nổ xe nhập khẩu từ khối ASEAN dựa trên biểu thuế nhập khẩu ưu đãi áp dụng cho khu vực này giảm xuống 60% trong năm 2013 và 50% vào 2014 với xe ôtô theo cam kết AFTA mà Việt Nam là thành viên. Và dù muốn hay không vẫn phải có lộ trình giảm thuế nhập khẩu bằng 0 vào năm 2018. Trong khi đó, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn còn luẩn quẩn với các mục tiêu không thực tế trong thời gian ngắn ngủi vài năm còn lại, thay vì tập trung phát triển một thị trường ôtô đủ lớn làm sức kéo các ngành phụ trợ.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn