Nhiều xe tải nhập từ Trung Quốc không đạt yêu cầu kiểm định chất lượng

Theo số liệu từ cơ quan quản lý nhập khẩu, chỉ tính riêng trong tháng 4/2014, tổng số xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc đã lên tới hơn 2.000 chiếc, tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên, điểm đáng báo động là qua kiểm định, chất lượng của nhiều lô hàng đều… không đạt yêu cầu.

Xe tải giá rẻ, chất lượng “ảo” Trung Quốc đang ồ ạt nhập vào Việt Nam
 
Một trong những lý do xe tải Trung Quốc đang tấn công thị trường Việt Nam là giá rẻ, thời gian khấu hao nhanh hơn so với xe của Hàn Quốc, Nhật Bản. Xét về mẫu mã, xe Trung Quốc không thua kém nhiều so với xe của các nước này song mức giá lại rẻ hơn hẳn. Đơn cử như cùng là xe đầu kéo, loại xe nhập khẩu từ Trung Quốc có giá bán 1,1 - 1,2 tỷ đồng/chiếc, trong khi xe của Hàn Quốc có giá lên tới 1,8 tỷ đồng. Điều đó đồng nghĩa với việc, chọn mua xe tải Trung Quốc sẽ tiết kiệm được hàng trăm triệu triệu đồng.
 
Tuy nhiên, đúng như câu nói “tiền nào của nấy”. Với mác giá rẻ, không có gì quá ngạc nhiên khi xe tải Trung Quốc dễ tiêu thụ hơn. Song nếu xét về chất lượng, xe nhập khẩu từ Trung Quốc không khỏi khiến người tiêu dùng lo ngại. Kết quả kiểm định chất lượng xe cơ giới nhập khẩu của Cục Đăng kiểm Việt Nam gần đây cho thấy hàng chục xe tải Trung Quốc không đạt yêu cầu kiểm định ngay từ đầu. Đơn cử như trường hợp lô xe đầu kéo khoảng hơn 10 chiếc mang nhãn hiệu C., được nhập khẩu bởi một doanh nghiệp ở Hà Nội khi cân ngẫu nhiên một xe mẫu có số khung là LZ 42 thì tải trọng trục có sai số lớn hơn nhiều so với thông số ghi trên hồ sơ và thông số do nhà sản xuất Trung Quốc công bố. Tiếp tục cân thêm 2 chiếc xe tải khác thì cũng đều cho thấy tải trọng “vênh” rất nhiều so với cả hồ sơ khai báo nhập khẩu và chiếc xe vừa kiểm tra.
 
Lý giải về tình trạng các thông số kỹ thuật của xe và hồ sơ chênh lệch nhau quá lớn này, ông Từ Việt Dũng- Đăng kiểm viên xe cơ giới nhập khẩu thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam - cho biết, bên cạnh nguyên nhân có thể xuất phát từ nhà sản xuất Trung Quốc cũng không loại trừ khả năng doanh nghiệp trong nước đặt hàng theo yêu cầu với giá thành rẻ, dẫn đến xe không đảm bảo chất lượng. Số liệu của Phòng Chất lượng xe cơ giới nhập khẩu cho thấy, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2014 đã có tới 8 doanh nghiệp bị thông báo không đạt yêu cầu kiểm định xe nhập khẩu. Thậm chí, Cục Đăng kiểm đã yêu cầu 3 công ty bao gồm công ty Thịnh Cường, Khánh Vy và Hoàn Cầu Granite tái xuất phương tiện.
 
Còn theo ông Tạ Hữu Diễn - Giám đốc Công ty cổ phần Thu Ngân - sở dĩ xuất hiện tình trạng cùng một lô xe nhưng các thông số kỹ thuật không giống nhau có thể do doanh nghiệp đặt hàng theo tiêu chí nào đó để đáp ứng yêu cầu của người mua. Tuy nhiên, rõ ràng, tình trạng các doanh nghiệp “hám rẻ”, đặt hàng từ Trung Quốc sản xuất xe tải theo mẫu riêng này đang không chỉ gây tốn kém chi phí tái xuất, thử nghiệm lại chất lượng, mà còn khiến người mua tốn kém đủ đường do phải sửa đi chữa lại nhiều lần mới đủ tiêu chuẩn chất lượng đăng kiểm định kỳ.
 
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn